Lùm xùm tình cảm, hiệu trưởng trường đại học bị kỷ luật

Ngày 15-8, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết ông Thái Thành Lượm, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang, vừa bị kỷ luật về mặt Đảng với hình thức khiển trách. Cùng nhận kỷ luật khiển trách còn có bà Huỳnh Kim Thủy - Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ Trường ĐH Kiên Giang.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Kiên Giang đã kiểm tra, cho thấy từ năm 2015 đến đầu năm 2016, có những lúc trong cùng thời gian ngắn, ông Lượm và bà Thủy điện thoại, nhắn tin qua lại rất nhiều, trong đó có một số tin nhắn có nội dung thể hiện tình cảm yêu thương. Vợ ông Lượm có đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết, đồng thời cảnh báo ông Lượm và bà Thủy về chuyện này. Tuy nhiên, ông Lượm và bà Thủy vẫn gặp riêng nhau vài lần. Đến ngày 29-2, vợ ông Lượm bắt gặp ông và bà Thủy ở cùng phòng chốt cửa lại. Vợ ông Lượm đã đánh bà Thủy gây thương tích.

UBKT Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Kiên Giang cho rằng ông Lượm chấp hành chưa nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm. Trong quan hệ giao tiếp, ông Lượm ứng xử với bà Thủy chưa đúng mực kéo dài, gây dư luận không tốt. Ông Lượm quản lý gia đình chưa tốt, để vợ đánh bà Thủy gây thương tích, làm ảnh hưởng an ninh trật tự… Những thiếu sót trên cũng thể hiện ông Lượm thực hiện chưa tốt quy định về đạo đức nhà giáo.

Cũng liên quan đến ông Thái Thành Lượm, tháng 3-2016, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan. Thanh tra tỉnh phát hiện tổng số tiền sai phạm qua các năm là hơn 1,33 tỉ đồng… Thanh tra tỉnh xác định Ban Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011-2014 phải chịu trách nhiệm chung trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý sử dụng kinh phí các dự án công nghệ thông tin để xảy ra sai phạm. Trong đó, cá nhân ông Lượm (thời điểm đó là giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng thẩm định các dự án - PV) phải chịu trách nhiệm trong vai trò trực tiếp chỉ đạo, điều hành quản lý kinh phí và tổ chức thực hiện các dự án.

Giám đốc Sở bị đề nghị kỷ luật vì xài quyền của chủ tịch tỉnh

Ngày 15-8, tin từ Bạc Liêu cho biết các cơ quan chức năng tỉnh này đang tiếp tục thanh tra, kiểm tra làm rõ những sai phạm của ông Huỳnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu. Ông Hoàng bị kiểm tra vì ở cương vị giám đốc Sở nhưng làm những việc thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, đầu năm 2016, thanh tra tỉnh này kết luận ông Hoàng và một số thuộc cấp đã làm nhiều việc lớn hơn thẩm quyền của mình. Cụ thể, tại dự án xây dựng mô hình chính quyền điện tử các huyện Phước Long, Hồng Dân, Giá Rai, Vĩnh Lợi, chủ tịch tỉnh đã ký quyết định phê duyệt thực hiện nhưng ông Hoàng lại ra văn bản ngưng đầu tư kinh phí thực hiện dự án này. Ông giải trình nguồn kinh phí không đảm bảo nên cho dừng. Tuy nhiên, lý do này không được chấp nhận.

Tương tự, ông Hoàng cũng cho dừng dự án đầu tư cổng thông tin điện tử tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2 cũng vì lý do như trên.

Ở lĩnh vực chuyên môn của Sở mình, ông Hoàng tự thành lập hội đồng xét duyệt đề cương và tự thẩm định kinh phí 19 đề tài dự án cấp tỉnh với số tiền 13 tỉ đồng. Trong khi theo quy định, thẩm quyền này thuộc chủ tịch hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh.

Năm 2012, trong lúc chủ tịch tỉnh có văn bản cho ngừng việc thực hiện các dự án thư viện điện tử khoa học và công nghệ cấp xã vì không hiệu quả, ông Hoàng làm ngược lại, duyệt cho làm tiếp và đã quyết toán 170 triệu đồng. Ngoài ra, ông Hoàng còn bị kết luận đã làm việc vượt thẩm quyền khi tự ý phê quyệt và cho thực hiện 102 đề tài dự án cấp cơ sở, tự ý tách dự án sai thẩm quyền tại dự án khôi phục giống nhãn mới…

Từ những sai phạm trên, tháng 4-2016, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị có hình thức kiểm điểm đối với ông Hoàng…

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm