Loay hoay hướng nghiệp với… 500 đồng!

Đại diện lãnh đạo một trường THCS đã mạnh dạn đề nghị bỏ hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh (HS) khối THCS khiến không ít người phải suy ngẫm. Lý do mà vị này đưa ra là vì các trường không thể giảng dạy được khi một tiết học chỉ có giá… 500 đồng/HS được áp dụng từ năm 1998 đến nay.

Bà Phan Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Tây Hồ, cũng phân tích dạy nghề cho HS quan trọng như dạy chữ và dạy người nhưng chưa được quan tâm thích đáng. Hiện nay, các trường hầu như không có giáo viên dạy nghề và cũng không có định biên cụ thể. Nội dung này chủ yếu do giáo viên dạy môn công nghệ hoặc các bộ môn liên quan phụ trách. Nếu như một lớp có 40-50 HS thì một tiết dạy giáo viên chỉ được trả 20.000-25.000 đồng/lớp. Với bậc THPT, mức thu cũng chỉ 600 đồng/tiết. Số tiết dạy nghề đã ít, một tháng cũng chỉ vài ba tiết đã là không đáng kể mà với mức thu này cũng thành con số không.

Ba năm trở lại đây, ngành giáo dục bắt đầu chú trọng đến công tác hướng nghiệp dạy nghề ở bậc THCS và THPT để định hướng nghề nghiệp và phân luồng HS sau phổ thông. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn rất thấp. Trung bình mỗi năm cả nước có trên dưới 700.000 HS tốt nghiệp THCS không vào được THPT và rớt tốt nghiệp THPT nhưng chỉ có gần 10.000 HS trong tổng số này vào học trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Trong khi đó, theo chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020 của Bộ GD&ĐT đã đặt rất rõ mục tiêu là đến năm 2020 hệ thống các trường TCCN và dạy nghề phải thu hút được 30% HS trong độ tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ HS tốt nghiệp THCS vào trường nghề và TCCN hiện còn quá thấp, khoảng 2,5%-3% đối với trường nghề và 1,4%-1,8% đối với hệ TCCN. Nguyên nhân do đâu, ngành giáo dục không khó để tìm câu trả lời.

500 đồng chỉ là vấn đề nhỏ, không đáng ly trà đá nhưng đã khiến các trường phải loay hoay bù trừ để thực hiện trọng trách quan trọng ấy. Rồi tiền lương, điện, nước, tài liệu, phương thức… cũng bị chi phối không ít. Việc định hướng nghề nghiệp cho HS là hết sức quan trọng, không chỉ với xã hội mà cả với bản thân của chính các em HS. Nhưng với cách thực hiện “có cũng như không” hiện nay thì hướng nghiệp dạy nghề mãi chỉ dừng lại ở “cưỡi trực thăng xem hoa”.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm