Lần đầu tiên sinh viên thi học kỳ trực tuyến

Dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, TP.HCM phải thực hiện giãn cách xã hội đến gần một tháng. Đáng nói, đây cũng là thời gian kết thúc học kỳ 2 năm học 2020-2021 của các trường ĐH-CĐ. Để sinh viên (SV) không phải chờ đợi lâu, làm ảnh hưởng kế hoạch năm học, các trường đã xây dựng nhiều phương án tổ chức thi học kỳ.

Sinh viên thi học kỳ tại nơi cư trú

Những ngày qua, SV của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã bắt đầu kỳ thi học kỳ 2 đặc biệt nhất.

Tất cả lớp học phần thuộc hệ đào tạo đại trà và chất lượng cao sẽ áp dụng 100% các hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ áp dụng cho SV làm bài tại nhà như thi trực tuyến, bài tập lớn, làm tiểu luận, làm dự án, vấn đáp trực tuyến…

PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách trường, cho biết đây là lần đầu tiên trường tổ chức thi trực tuyến. SV có thể làm bài ở bất kỳ đâu mà không phải đến trường, miễn là có Internet.

“Trường giao quyền chủ động chuyên môn cho các khoa và bộ môn. Họ sẽ dựa trên chuẩn đầu ra môn học để đưa ra phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với thi online và cũng để tạo động lực sáng tạo cho SV” - PGS-TS Thịnh cho biết.

Theo ông Thịnh, chủ trương giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá quá trình bằng hình thức trực tuyến đã được trường áp dụng một phần vào chương trình học tập và mọi người đã thích nghi trong những học kỳ qua. Tuy nhiên, thi online lại rất mới nên cả trường sẽ có những khó khăn.

“Nhiều SV tỏ ra lo lắng, thậm chí xin hoãn thi vì chưa quen. Do vậy, trường cũng đã tổ chức khá nhiều buổi hướng dẫn, tư vấn cho giảng viên và SV về chuẩn bị thi. Hơn nữa, để đảm bảo tính liên tục, trường đã xây dựng phương án xử lý khẩn cấp khi thi online” - PGS-TS Thịnh chia sẻ.

Tương tự, từ tháng 5, Trường ĐH Sài Gòn đã lên kế hoạch tổ chức thi học kỳ theo hình thức tập trung thành hai đợt. Sau đó, khi dịch bùng phát trở lại, trường chuyển sang thi trực tuyến cho gần 800 SV năm cuối khối sư phạm. Việc này nhằm sớm đảm bảo tiến độ tốt nghiệp, kịp thời tham gia các đợt tuyển dụng giáo viên của ngành GD&ĐT. Các ngành/khóa còn lại sẽ thi trực tiếp khi dịch được kiểm soát.

Tuy nhiên, dịch ngày càng phức tạp, trường chính thức tổ chức thi trực tuyến cho tất cả SV các khóa, cả chuyên ngành lẫn môn chung trong tháng 6.

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức bảo vệ và đánh giá khóa luận cũng như nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học trực tuyến cho SV.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong một giờ tự học trực tuyến. Ảnh: NT

Vừa thử nghiệm, vừa chờ thi tập trung

Theo kế hoạch ban đầu, từ ngày 21-6, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sẽ tổ chức thi học kỳ 2 năm học 2020-2021 cho SV.

Thế nhưng sau khi lãnh đạo TP.HCM quyết định toàn TP sẽ thực hiện giãn cách, trường buộc phải thông báo hoãn kỳ thi này.

Theo lãnh đạo trường, hiện chưa biết hoãn đến khi nào, vì trường sẽ căn cứ vào tình hình dịch và quyết định của UBND TP.HCM mới lên kế hoạch. Khi đó, trường sẽ thông báo cho SV biết trước ngày thi một tuần để kịp thời ôn tập và chuẩn bị.

Đại diện nhà trường cũng cho biết trường chưa có phương án cho các em thi online, vì để làm được đòi hỏi rất nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, trường vẫn duy trì tổ chức thi tập trung. Trường sẽ tổ chức một hoặc hai đợt để đảm bảo quyền lợi cho tất cả SV không bị dịch làm ảnh hưởng.

Còn tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, theo ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông, kế hoạch ban đầu của trường vẫn tổ chức thi tập trung. Nhưng trường cũng đã có phương án từ trước đó để cho SV thi online cả tự luận, đề mở, vấn đáp, bài tập lớn.

Ông Sơn cho hay trường sẽ cho thi online thử nghiệm ba lần. Hiện trường đang cho thi thử nghiệm lần một ở phần tự luận và chỉ chọn vài môn của Khoa công nghệ thông tin. Sau đó trường sẽ có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm trước khi triển khai chính thức.

“Do đây là cách thi mới nên SV còn “kêu ca” nhiều lắm. Nào là Internet yếu, về quê sớm nên không mang theo tài liệu, bị cách ly nên không thi được... Tuy nhiên, trường đã lường trước và hỗ trợ cho SV dùng Internet 4G, cho phép SV sử dụng tài liệu trên Internet để in ra trước khi thi, SV bị cách ly được thi sau… Trường hy vọng các SV sẽ hiểu và cộng tác để tiến độ học tập không bị dừng lại” - ông Sơn nói.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tiếp tục hoãn thi năng lực chuyên biệt

Do tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM, Long An và một số tỉnh lân cận vẫn còn tiếp diễn phức tạp, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa quyết định tiếp tục hoãn tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt dự kiến diễn ra từ ngày 26 đến 28-6 tới.

Đây là lần thứ hai trường phải ra thông báo hoãn kỳ thi này. Trường sẽ tiếp tục gia hạn thời gian đăng ký cho thí sinh đến khi có thông báo về lịch thi mới.

Trường cũng lưu ý sẽ không tổ chức điểm thi tại Trường CĐ Sư phạm Long An mà dồn vào một điểm thi chính tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Lịch thi mới sẽ được thông báo đến thí sinh chậm nhất một tuần trước ngày thi trên trang thông tin của kỳ thi, qua email và tin nhắn theo số điện thoại đã đăng ký. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm