Làm sao để đảm bảo an toàn khi đến trường trong mùa dịch?

Chương trình có sự tham gia đông đảo của các em học sinh trên địa bàn TP.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Chương trình được thực hiện nhằm mục đích chia sẻ lắng nghe ý kiến của các học sinh về hiểu biết, đề xuất giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh. Chương trình cũng hướng dẫn các phương pháp an toàn cho học sinh khi đến trường trong thời kỳ này. 

Các đại biểu là học sinh trình bày đề xuất, ý kiến để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: THẢO KIM

Các em học sinh thuộc các trường trên địa bàn TP đã thảo luận về những giải pháp tăng cường sức khỏe, biện pháp an toàn để bảo vệ bản thân khi đến trường và đề xuất nhiều ý kiến để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và người thân.

Nhiều học sinh bày tỏ băn khoăn về đeo khẩu trang trong trường liệu có thực sự hiệu quả khi lớp học quá đông và đặc biệt vào những lúc ra chơi, học thể dục thì việc đeo khẩu trang gây nên nhiều bất tiện.

Em Hoàng Yến Nhi học sinh trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, Gò Vấp đặt câu hỏi cho các chuyên gia. Ảnh: THẢO KIM

Trả lời những thắc mắc, Thạc sĩ BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa truyền thông – Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với trường học thì học sinh bắt buộc đeo khẩu trang trên đường đến trường và từ trường về nhà cũng như khi đến nơi công cộng.

Tùy mỗi trường có những chính sách riêng để áp dụng với học sinh. Tuy nhiên, BS Yến nhấn mạnh: "Bộ không có khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi vận động vì khi vận động khẩu trang bị ướt sẽ không có tác dụng phòng bệnh".

BS Đinh Thị Hải Yến cũng nhận định khả năng lây nhiễm dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu trong cộng đồng nhưng đối với các em học sinh thay vì hoang mang đưa thông tin sai sự thật chúng ta cần tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế đưa ra, nếu có bất cứ thông tin gì hãy cứ bình tĩnh để xử lý.

BS Đinh Thị Hải Yến và BSCKII Dư Tuấn Quy trả lời các thắc mắc của học sinh về cách phòng chống dịch bệnh. Ảnh: THẢO KIM 

Bác sĩ CKII Dư Tuấn Quy, quyền Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh – Bệnh viện Nhi đồng 1 đã trả lời câu hỏi của học sinh về việc sử dụng khẩu trang y tế. BS Quy đã đưa ra lời khuyên cho học sinh đến trường thì nên sử dụng khẩu trang vải thay vì khẩu trang y tế. Trừ trường hợp học sinh đến các cơ sở y tế, khu cách ly thì mới phải sử dụng khẩu trang y tế. Và khẩu trang y tế chỉ được sử dụng một lần, không thể tái chế để dùng lần hai.

Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên cho học sinh cần phải tuân thủ quy tắc 5K để chung sống an toàn với dịch bệnh. Đó là đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, đeo khẩu trang y tế ở các cơ sở y tế, khu cách ly. Khử khuẩn rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc. Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. Không tụ tập giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác và khai báo y tế.

Chương trình "Điều em muốn nói" do Hội Đồng đội TP tổ chức diễn ra định kỳ hằng tháng với các chủ đề khác nhau, gắn với nhu cầu và các vấn đề đang được trẻ em quan tâm nhằm tạo cơ hội để các em được nói, được trình bày những quan điểm, ý kiến của mình trước mọi người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm