Lạ mắt với thiết bị ‘nhắc’ sinh viên, giảng viên đeo khẩu trang khi đến trường

Ngày 10-12, Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) chính thức lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống IoT check-in Bách Khoa tại các cổng ra vào trường.

Việc này nhằm chuẩn bị cho việc triển khai giảng dạy trực tiếp tại trường trong thời gian tới.

Điều đặc biệt, đây chính là thiết bị do chính các giảng viên, sinh viên trường chế tạo thành công trong tháng 5 vừa qua. Gồm các sinh viên thuộc nhóm BK M.C.E là Chu Minh Nhân, Cao Khánh Gia Hy, Nguyễn Thế Bình, Hồ Huỳnh Gia Bảo, Trần Duy Khang, Nguyễn Duy, Ngô Hà Gia Bảo và Mai Hoàng Kim Sơn.

Cận cảnh thiết bị IoT do sinh viên chế tạo

Nhóm thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS. TS Quản Thành Thơ (phó Trưởng khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính), TS Lê Thanh Long (giảng viên khoa Cơ khí), TS Võ Thanh Hằng (giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên) và ThS Bùi Công Tuấn (phòng Đào tạo) đã nghiên cứu và chế tạo nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo thông tin của nhóm, ưu điểm của hệ thống là được lập trình IoT nhận diện khuôn mặt, kiểm tra mã vạch qua thẻ hoặc mã QR, nhắc nhở việc đeo khẩu trang bằng giọng nói; đo thân nhiệt tự động và cảnh báo khi thân nhiệt quá mức bình thường, cập nhật dữ liệu về thông tin người dùng và nhiệt độ các lần sử dụng, ghi nhận thông tin, thời điểm người sử dụng...; Rửa tay tự động với lượng dung dịch sát khuẩn vừa đủ.

Đặc biệt, các dữ liệu này sẽ được lưu trữ và truyền về server trung tâm. Nhân viên y tế của trường sẽ dễ dàng truy cập và truy xuất dữ liệu phục vụ cho công tác kiểm soát, truy vết các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Các giảng viên, sinh viên đang thử sử dụng thiết bị đặc biệt này sau khi lắp đặt

Thiết bị còn có hệ thống phun dung dịch sát khuẩn tay

Các cán bộ, giảng viên và sinh viên chụp hình kỉ niệm bên thiết bị IoT 

TS Võ Thanh Hằng cho biết: "Trước mắt, trường lắp đặt hai máy ở hai cổng một và hai.  Hiện nhóm đang khẩn trương, gấp rút hoàn thành 10 máy để lắp đặt ở toàn bộ ba cổng theo đơn đặt hàng của trường". 

Được biết, bắt đầu từ thứ hai tới, tức 13-12, trường sẽ thực hiện việc kiểm soát tự động qua hệ thống IoT check-in Bách khoa này. Những người đủ điều kiện làm việc trực tiếp tại trường phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc F0 đã khỏi bệnh.

Tất cả cá nhân làm việc trực tiếp tại trường đều phải đem theo thẻ cán bộ/sinh viên và cài đặt ứng dụng PC-Covid trên điện thoại di động để thực hiện thủ tục kiểm tra 5K tại các cổng trường.

Phía trường cũng cho hay, hiện trường chủ yếu chỉ có các cán bộ, giảng viên, nhân viên làm việc trực tiếp tại trường. Với sinh viên, trường chỉ mới cho phép những em có nhu cầu về thực hành, thí nghiệm, làm đồ án tốt nghiệp…đến trường học tập.

Còn lại, trường chưa có kế hoạch chính thức về việc cho tất cả sinh viên trở lại học tập trung tại trường và thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc kế hoạch chung từ ĐH Quốc gia TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm