Kỳ thi THPT 2017: Điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng

Sau 2,5 ngày với năm bài thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã kết thúc trong nhẹ nhàng. Đây là kỳ thi có nhiều đổi mới và đáp ứng hai mục đích để tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ nhưng hầu hết bài thi đều được học sinh (HS) và giáo viên đánh giá là vừa sức. Điều này khiến nhiều người dự đoán điểm thi sẽ cao và điểm xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ vì thế cũng sẽ tăng đáng kể.

Phổ điểm nhiều 6-8 điểm

Đó là nhận định của hầu hết giáo viên khi nhận xét đề thi các môn năm nay. Ngay cả với HS, nhiều em đã phấn khởi với kết quả làm bài của mình và tự tính toán được số điểm để xét tuyển.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc (Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý) đánh giá cao và rất thích phần đọc hiểu của đề thi năm nay cũng như phần nghị luận xã hội vì nó rất hay, ý nghĩa, mang tính cập nhật khi trích từ tác phẩm Thiện, ác và smartphone của Đặng Hoàng Giang nhưng HS đã quen thuộc dạng này. Riêng phần nghị luận văn học lại ra một tác phẩm quá quen và an toàn là bài thơ “Đất nước” khiến HS rất dễ trúng tủ trong quá trình ôn. Do đó, theo cô Ngọc, môn văn năm nay các em sẽ làm bài được, dễ có điểm cao.

Ở các môn khác trong tổ hợp xã hội cũng được các giáo viên đánh giá tương tự vì đề ra khá cơ bản, chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần. Vì thế, hầu hết giáo viên đều cho rằng phổ điểm cao nhất cũng nằm ở mức 6-7 điểm, những em khá cũng dễ dàng lấy điểm cao. Điểm 10 sẽ ít nhưng không phải quá khó để đạt được.

Nhận định đề thi các môn theo ban tự nhiên, nhiều giáo viên cũng nhận xét đề thi vừa sức nên điểm 6-8 năm nay sẽ rất nhiều. Những em học chuyên và giỏi thực sự có thể lấy được 9 điểm trở lên.

Học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia tại TP.HCM trong những ngày vừa qua. Ảnh: P.ANH

Điểm chuẩn sẽ tăng ở các trường “hot”

Thầy Trần Văn Quỳnh, giáo viên dạy toán của Trường THPT Trưng Vương, cho biết đề thi khá cơ bản và trong chương trình lớp 12 các em đã học, tính phân hóa thấp khi 70% câu là kiến thức cơ bản. “Với đề này, đa số HS nếu có học bài sẽ dễ đạt điểm trên trung bình. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho công tác tuyển sinh ĐH của các trường vì có thể điểm cao nhưng khó chọn lọc những em có năng lực toán giỏi thực sự” - thầy Quỳnh nói.

Tổng quan từ kỳ thi này, phó hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM cho rằng kỳ thi chỉ mới đáp ứng việc xét tốt nghiệp THPT là chính, chưa phân hóa để phục vụ cho tuyển sinh ĐH.

Theo vị này, kết quả kỳ thi năm nay sẽ lặp lại kết quả cách đây hai năm khi lần đầu triển khai kỳ thi “hai trong một” khi phổ điểm cao vì đề cơ bản. Kết quả là điểm tuyển vào các trường cao ngất ngưởng, cách biệt hình thức thi trước đó 5-7 điểm, nhất là các trường tuyển khối A, A1, C và D.

“Điểm cao là cao chung nên ít nhiều sẽ thiệt thòi cho HS tại TP.HCM khi không được cộng điểm ưu tiên vùng miền hay khó khăn. Vì thế những em nào tổng điểm ba môn theo khối từ 23 điểm trở lên mới chắc cơ hội vào ĐH, nếu chọn các trường tốp cao cũng phải từ 25 điểm” - vị này phân tích.

Các địa phương đang tiến hành chấm thi

Chiều 26-6, đại diện các trường ĐH cho biết đang phối hợp với Sở GD&ĐT các địa phương tiến hành chấm thi THPT năm 2017. Theo đó, thời gian Sở GD&ĐT các địa phương chấm thi từ ngày 24 đến 30-6. Dự kiến ngày 7-7 sẽ công bố điểm thi, sau đó các trường ĐH, CĐ sẽ tiến hành xét tuyển.

Từ Long An, TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, thông tin toàn tỉnh có hơn 13.260 thí sinh đăng ký dự thi. Từ ngày 24-6, Sở GD&ĐT tỉnh Long An đã làm phách phân loại các môn. Ngày 25-6, các giáo viên sinh hoạt quy chế chấm, chấm mẫu và thông qua đáp án mẫu. Theo ông Lý, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có hai giáo viên tham gia chấm trực tiếp và một cán bộ làm công tác thanh tra chấm thi. “Sở GD&ĐT tỉnh Long An chấm thi chặt chẽ, có sự giám sát từ trường ĐH. Tuy nhiên, do mới chấm mẫu nên chưa thể đánh giá mặt bằng điểm THPT cao hay thấp so với năm ngoái” - TS Lý nói.

TS Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho hay toàn tỉnh Tây Ninh có hơn 8.000 thí sinh dự thi. Năm nay trường không cử giáo viên tham gia chấm thi cùng Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, theo quy chế trường cử cán bộ giám sát và hai người làm công tác thanh tra chấm thi. Theo TS Thanh, năm nay chỉ trừ môn văn làm tự luận, còn các môn đều làm trắc nghiệm nên tốc độ chấm sẽ rất nhanh. “Đến lúc này chưa thể đánh giá được mức điểm đầu vào sẽ như thế nào, vì còn phụ thuộc vào việc thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường (duy nhất một lần) từ ngày 15-7” - TS Thanh chia sẻ.

Còn TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, thông tin năm nay trường chỉ tham gia coi thi chứ không chấm thi và giám sát như các năm trước.

PHONG ĐIỀN

____________________________

Ngày 14-7: Sở công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Ngày 15-7: Thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH trực tuyến và trực tiếp bằng phiếu.

Với những em cần phúc khảo bài thi, từ ngày 8 đến hết 17-7, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi và không thu phí.

Ngày 18-7, Sở sẽ chuyển dữ liệu phúc khảo đi và ngày 24-7 hoàn thành chấm phúc khảo bài thi, chậm nhất ngày 26-7 sẽ hoàn thành xét tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm