Không thu tiền bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém

Theo đó, năm học 2016-2017, học phí các trường công lập từ mầm non đến THPT vẫn giữ nguyên như năm trước, riêng học phí khối giáo dục thường xuyên được điều chỉnh giảm bằng với mức thu ở trường công lập.

Cụ thể như sau:

Trong đó, nhóm 1: Các quận nội thành (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Tân).

Nhóm 2: Các huyện ngoại thành (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè).

Riêng với các khoản thu ở các trường tiên tiến theo xu thế hội nhập vẫn tiếp tục thực hiện theo Quyết định 3968 của UBND TP ban hành năm 2015. Tứchọc phí chính quy là 120.000 đồng/học sinh/tháng. Các khoản thu còn lại được thỏa thuận để đảm bảo các yêu cầu hoạt động thực hiện mô hình tiên tiến nhưng tổng mức thu thỏa thuận không quá 1.500.000 đồng/học sinh/tháng.

Đối với học sinh hệ chuyên trong các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên: Không thu học phí.

Theo văn bản này, các trường không được thu tiền cơ sở vật chất và tiền vệ sinh. Đồng thời, không thu tiền các lớp phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Riêng từ năm học 2017-2018 đến năm học 2020-2021, TP giao cho Sở GD&ĐT TP chủ trì và phối hợp với các sở, ngành có liên quan căn cứ chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân do Bộ KH&ĐT thông báo làm cơ sở để tham mưu cho UBND TP về cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2017-2018 đến năm học 2020-2021 trên địa bàn TP.HCM cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đối với các khoản thu thỏa thuận và khoản thu hộ - chi hộ, Sở đề nghị các trường phải tổ chức lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh học sinh để tổ chức thực hiện. Tất cả khoản thu phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh, trong đó nêu rõ những khoản thu theo quy định, thỏa thuận, thu hộ - chi hộ; phải cấp biên lai thu tiền cho từng học sinh thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; tuyệt đối không được giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Các khoản thu hộ, thu thỏa thuận được quy định để thực hiện một số nhiệm vụ thay phụ huynh học sinh trong công tác nuôi dạy học sinh như tiền tổ chức dạy học hai buổi/ngày (áp dụng đối với các đơn vị trường học thực hiện chế độ dạy học hai buổi/ngày); tiền tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, tự chọn; tiền tổ chức học nghề THCS; tiền tổ chức phục vụ bán trú; tiền vệ sinh bán trú; thiết bị, vật dụng phục vụ học sinh bán trú; tiền ăn, tiền nước uống. Khoản thu này được thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

Đối với các khoản thu khác mang tính chất thu hộ - chi hộ để mua sắm phục vụ trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt như quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, ấn chỉ hồ sơ học sinh, học phẩm - học cụ (đối với bậc học mầm non), trang bị thiết bị học ngoại ngữ theo đề án phổ cập và nâng cao năng lực tiếng Anh và đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, ấn chỉ đề kiểm tra…. Sở yêu cầu ngay từ đầu năm học, các trường cần thống nhất chủ trương với phụ huynh học sinh để có cơ sở lựa chọn và quyết định hình thức tổ chức thích hợp.

Sở cũng đề nghị đối với khoản thu học phí, các trường được thu định kỳ hằng tháng, nếu học sinh tự nguyện thì nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Các trường mầm non, giáo dục thường xuyên, học phí được thu theo số tháng thực học. Các trường phổ thông, học phí được thu chín tháng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm