Không nên chờ đến ngày cuối mới nộp hồ sơ xét tuyển

Đây là khẳng định của ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Theo ông Nghĩa, nếu năm ngoái thí sinh chờ đến thời điểm cuối cùng để biết khả năng mình trúng tuyển mới quyết định nộp hồ sơ thì năm nay việc chờ đợi không có lợi.

Năm nay, thí sinh có thể đăng ký hai trường với bốn nguyện vọng. Căn cứ vào số lượng đăng ký xét tuyển ở một trường, thí sinh không thể biết được khả năng trúng tuyển của mình.

“Năm nay đăng ký hai trường nên thí sinh khó đoán được khả năng trúng hay trượt. Ví dụ như trong một trường công bố 1.000 chỉ chỉ tiêu, năm ngoái bạn đứng thứ 1.001 là bạn trượt nhưng năm nay chưa hẳn vậy” - ông Nghĩa phân tích.

Thí sinh năm nay không nên chờ, vì chờ sẽ không có lợi.

Ông Nghĩa cũng cho hay giả sử phổ điểm của hai năm bằng nhau, nếu thí sinh muốn đăng ký xét tuyển an toàn, có cơ hội trúng tuyển cao, trước hết nên liệt kê mình thích trường nào, ngành nào, ưu tiên từ trên xuống dưới.

Sau đó liệt kệ các ngành đó năm ngoái lấy bao nhiêu điểm rồi quyết định trong bốn nguyện vọng của hai trường, có ngành mình rất thích nhưng hơi cao điểm một chút, vẫn có thể chọn lựa để không phải hối tiếc. Tuy nhiên, cơ hội  trúng tuyển chỉ 50%-60%.

Ngành thứ hai nên chọn điểm thấp hơn một chút, cơ hội trúng lên đến 80%-90%. Ông chia sẻ thêm: "Thí sinh nên chọn hai ngành điểm cách biệt nhau, chênh càng xa thì càng an toàn, cơ hội trúng sẽ càng cao”.

Ông Nghĩa cũng đưa ra lời khuyên đối với thí sinh, đó là không nên gian lận, theo quy định thí sinh chỉ được phép đăng ký hai trường, mỗi trường hai nguyện vọng. Nếu thí sinh cố ý đăng ký quá số trường quy định, có thể dẫn đến việc thí sinh trúng tuyển vào ngành không như mong muốn, vì hệ thống sẽ chỉ chọn hai ngành bất kỳ, các em sẽ mất cơ hội.

Được biết Bộ GD&ĐT đang phân tích phổ điểm, dự kiến tuần sau vào ngày 28-7 sẽ công bố điểm sàn xét tuyển vào ĐH. Năm nay, Bộ sẽ bỏ điểm sàn xét tuyển . Ngày 1-8, các trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm