Không khí ô nhiễm, nhiều trường học ở Hà Nội ra khuyến cáo

Theo báo cáo về chất lượng không khí tại TP Hà Nội và TP.HCM trong tháng 9-2019 của Tổng cục Môi trường (TCMT), số liệu dựa trên 13 trạm quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn TP Hà Nội (một trạm của TCMT, 11 trạm của TP Hà Nội và một trạm của sứ quán Mỹ) đo được trong khoảng thời gian từ 12-9-29-9. Theo đó, nồng độ bụi PM2.5 có xu hướng gia tăng trong thời gian từ ngày 12 đến 17-9, sau đó giảm từ ngày 18 đến 22-9 và tăng cao trở lại, duy trì liên tiếp trong các ngày từ 23 đến 29-9.

Đặc biệt, từ ngày 25 đến 29-9, toàn bộ các trạm đều có giá trị PM2.5 vượt quy chuẩn Việt Nam. Nhiều trạm AQI ngày đã tăng cao gần tới mức xấu, đặc biệt trong ngày 29-9 còn ghi nhận giá trị AQI ngày của trạm đại sứ quán Mỹ vượt mức xấu (AQI hơn 200).

Ô nhiễm tập trung vào đêm và sáng sớm. Chỉ số AQI giờ khoảng thời gian này ở mức kém (AQI lớn hơn 100 - nhóm nhạy cảm nên hạn chế ra ngoài). Thậm chí có những giờ lên tới mức xấu (AQI lớn hơn 200, rất có hại cho sức khỏe mọi người). Đặc biệt, trong sáng liên tiếp các ngày từ 25 đến 30-9, ghi nhận một số trạm AQI giờ đã vượt ngưỡng 200.

Những ngày qua, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở mức kém. Ảnh: CHÍ HIẾU

TCMT nhận định trong khoảng thời gian này và những ngày tiếp theo, với đặc điểm thời tiết giao mùa, ban ngày nắng khá mạnh, hanh khô, ban đêm nhiệt độ không khí mặt đất khá thấp, nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn, nồng độ bụi PM2.5 có thể tiếp tục duy trì ở mức cao tại một số thời điểm trong ngày, đặc biệt là đêm và sáng sớm. Do đó người dân đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp hạn chế ra ngoài, hạn chế tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài thì nên đeo khẩu trang và kính mắt.

Trước tình trạng này, nhiều phòng GD&ĐT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã khuyến cáo các trường nhắc nhở học sinh cách bảo vệ sức khỏe.

Trao đổi với PLO, ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết trước các chỉ số không khí luôn ở mức kém, ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì từ ngày 30-9, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ đã khuyến cáo phụ huynh đưa con đi học vào buổi sáng nên đeo khẩu trang, mặc kín để tránh bụi mịn bám vào da.

Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cũng cho biết để tránh ảnh hưởng sức khỏe, Phòng đã chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh khi ra ngoài phải đeo khẩu trang để tránh khói, bụi. Khi đi ra ngoài về nên rửa mũi, họng bằng nước muối sinh lý. Đồng thời cũng nhắc nhở các trường dọn dẹp vệ sinh, lau chùi cửa kính, trồng cây xanh, bổ sung thêm nhiều cây hoa để thanh lọc không khí.

Chia sẻ thêm với PLO, bà Văn Thùy Dương - Hiệu phó Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết trước các thông tin về chỉ số không khí ở Hà Nội đang ở mức kém, ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì từ hai ngày nay, trường cũng nhắc nhở các em học sinh khi đến lớp phải đeo khẩu trang để tránh bụi, bảo vệ sức khỏe.

"Ngoài cách đó ra thì chúng tôi không biết làm thế nào, vì học sớm thì không được phép mà nghỉ học thì sau đó các con phải chạy đua với chương trình cũng mệt. Qua sự việc lần này cũng xin đóng góp ý kiến với Sở là làm sao để các trường có thể học và dàn kiến thức ra để những lúc có sự cố như bão lũ, ô nhiễm không khí... thì học sinh có thể được nghỉ học mà cũng không bị ép tiến độ" - bà Dương nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm