Không được phép thu thêm các khoản ngoài học phí

Theo đó, các đơn vị giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác cần cam kết và nghiêm túc thực hiện việc không thu các khoản ngoài học phí, trái với quy định.

Trước đó, Chính phủ đã thực hiện chính sách miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn từ năm 2018 để đảm bảo mọi đối tượng trong độ tuổi đều được tiếp cận với giáo dục. Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương thực hiện chính sách miễn thu học phí đối với đối tượng này từ ngày 1-1-2018.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp công lập trực thuộc trung ương thực hiện đảm bảo về mức học phí. Các cơ sở đào tạo thu học phí năm học 2017-2018 không vượt mức trần học phí quy định tại Nghị định 86/2015 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021. Cạnh đó, Bộ đề nghị tiết giảm chi phí hoạt động, hạn chế thu các khoản thu ngoài học phí, đồng thời phải cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo; xây dựng và công bố công khai chuẩn chất lượng đầu ra đối với sinh viên; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo công khai, minh bạch, có cơ chế để cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên và các tổ chức khác tham gia giám sát toàn bộ hoạt động của nhà trường.

Công văn cũng đề nghị các đơn vị giãn thời gian và thời điểm thu học phí, tránh việc các trường thu cùng một thời điểm trên cùng một địa bàn, hạn chế tối đa các tác động của học phí tới chỉ số giá tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm