Không còn chuyện “xin-cho”!

Đây có thể coi là một quyết định quan trọng làm thay đổi hầu như toàn bộ phương thức tuyển sinh truyền thống của giáo dục ĐH trong nước. Việc thay đổi triệt để này là nhằm thực hiện Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ 2012.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, việc tuyển sinh từ nay không còn là việc “xin-cho” giữa trường và Bộ nữa mà các trường có nhiệm vụ thực hiện đúng như luật đã quy định. Việc tuyển sinh riêng được thực hiện trên nguyên tắc tạo điều kiện để các trường tự chủ trong tuyển sinh. Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra việc tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh của các trường.

Như vậy, phương án tuyển sinh “ba chung” coi như đã hoàn thành sứ mạng lịch sử. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, để các trường có thời gian chuẩn bị đề án tự chủ tuyển sinh, phương thức “ba chung” sẽ còn quá độ đến 2016. Nhìn lại phương án “ba chung”, tuy còn mặt này mặt nọ chưa được xã hội đồng tình nhưng phải nhìn nhận rằng sự có mặt của phương án này là cần thiết trong thời gian vừa qua. Có lẽ tồn tại của phương thức “ba chung” là việc phân chia khối thi còn xơ cứng, việc xét tuyển chỉ dựa vào điểm thi có thể chưa thật chính xác đối với một số ngành học đòi hỏi thêm năng khiếu, ngoại hình… Vì vậy, việc giao cho các trường tuyển sinh riêng còn nhằm hoàn thiện hơn công tác kiểm tra đầu vào của mỗi trường.

Tuy nhiên, phải nói đây là công việc quá mới mẻ của nhiều trường từ lâu được “bao cấp” về tuyển sinh. Nay các trường phải tự xây dựng đề án và tự tổ chức tuyển sinh riêng là việc không hề đơn giản nếu không có sự chuẩn bị trước. Bởi vậy, việc Bộ GD&ĐT đưa ra một số tiêu chí và quy định yêu cầu các trường tuân thủ khi xây dựng và thực hiện đề án tuyển sinh riêng thiết nghĩ cũng là điều cần thiết. Tất nhiên, những tiêu chí, quy định này lần đầu thực hiện chắc chắn không thể tránh khỏi thiếu sót, bởi vậy phía Bộ cũng cần lắng nghe để điều chỉnh kịp thời.

Nhưng quan trọng hơn, giao quyền tự chủ tuyển sinh không có nghĩa là từ nay các trường được “thả cửa” đầu vào mà ngược lại cần phải thận trọng hơn vì chính công tác này sẽ quyết định đến sự tồn tại, phát triển của nhà trường. Thật vậy, với một phương án tuyển sinh tốt kèm với quá trình đào tạo kỹ lưỡng thì uy tín, thương hiệu của nhà trường sẽ càng tăng lên. Nói tóm lại, tuyển sinh riêng sẽ trao cơ hội lớn cho các trường nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng kỳ vọng của người dân!

TỪ NGUYÊN THẠCH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm