Thứ trưởng Bùi Văn Ga:

Không có lý do gì không thể thi trắc nghiệm môn Toán

Liên quan đến dự thảo thi THPT quốc gia 2017, trong buổi giao ban báo chí mới đây Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện Bộ đã chuẩn bị chu đáo cho những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia 2017 nhằm giảm học lệch, đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi.

Bộ GD&ĐT quyết tâm thực hiện hình thức thi trắc nghiệm với tất cả các môn học, trừ Ngữ văn. Thi trắc nghiệm giúp thí sinh rèn kỹ năng thi cử ở môi trường quốc tế, phía Hiệp hội các trường ĐH, CĐ cũng ủng hộ phương thức thi này. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Theo ông Ga, không có lý do gì không thể thi trắc nghiệm Toán, dù với hình thức trắc nghiệm hay tự luận. Để giải được bài tập môn Toán, học sinh đều cần lý luận, chứng minh, không thể chỉ dựa vào may rủi.Các môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học đều đã tổ chức thi trắc nghiệm từ 10 năm trước.

Ở Hoa kỳ, mỗi bài thi ACT, SAT có trên 50 câu hỏi Toán bằng hình thức trắc nghiệm. Hàng năm, mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học của nước này.

Đánh giá khách quan mà nói thì đề thi trắc nghiệm Toán giúp học sinh có tư duy nhanh, làm bài với tốc độ nhanh, phù hợp thời đại. 

Cũng theo Thứ trưởng, nếu ở bài thi tự luận thí sinh phải nắn nót, viết sao cho đẹp, thì với dạng câu hỏi trắc nghiệm thí sinh chỉ mất vài giây để giải, đây cũng là cách để các em rèn luyện kỹ năng thi cử ở môi trường quốc tế, nếu không học sinh sẽ không thể hội nhập.

Ngoài ra, kỳ thì THPT quốc gia 2017 sẽ được rút ngắn thời gian thi và làm bài, kết quả sẽ được phần lớn các trường sử dụng xét tuyển vào ĐH.

Một số trường ở tốp cao, hay do đặc thù về chuyên ngành có thể kiểm tra thêm kiến thức. Thứ trưởng khẳng định, Không thể vì một vài trường chất lượng cao mà bắt học sinh toàn quốc dự kỳ thi nặng nề. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm