Khởi tố vụ án vô ý làm chết người ở Trường Gateway

Ngày 7-8, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức họp báo thông tin vụ cháu bé lớp 1 Trường Gateway tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe đưa đón. Cơ quan chức năng cho biết đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS.

Cháu bé đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện

Thông tin tại cuộc họp báo, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, cho biết: Sơ bộ điều tra, cơ quan chức năng xác định sáng 6-8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển xe đến đón cô Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh (HS) của trường, đón tổng cộng 13 HS, trong đó có cháu L.

Khoảng 7 giờ 25, ông Phiến lái xe đến cổng phụ của trường, cô Quy đưa HS xuống xe rồi đóng cửa xe lại. Ông Phiến đưa xe về lại điểm gửi. 15 giờ 30 ông Phiến lấy xe quay lại trường tiểu học đón HS.

Khi cô Quy đưa các cháu HS ra cổng để lên xe thì không thấy cháu L. nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn cô Quy đưa 12 cháu lên ô tô. Khi cô mở cửa xe thì phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu L. vào phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu L. đến BV E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ BV E Hà Nội, được biết cháu LHL vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả, BV thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu LHL tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu L. cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng. Sáng cùng ngày 7-8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo Điều 128 BLHS.

Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa trả lời báo chí tại cuộc họp báo. Ảnh: TP

Tại buổi họp báo, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cho biết: Hiện cơ quan công an đã triệu tập tất cả người liên quan, việc khởi tố bị can sẽ phải căn cứ vào tài liệu điều tra; sẽ xem xét trách nhiệm từng người, từng hành vi, xử lý đúng quy định pháp luật.

Về quy trình đưa đón HS, theo ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, mỗi trường đều có quy trình đưa đón nghiêm ngặt. Tuy nhiên, từ sự việc đau lòng này, ông Ngọc Anh cho biết đang triển khai kiểm tra để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Trước câu hỏi cô giáo chủ nhiệm đã nhập thông tin cháu không có ở lớp nhưng trường không liên lạc với phụ huynh HS, ông Ngọc Anh cho biết Trường Gateway vận hành phần mềm riêng để liên hệ với HS. Phần mềm năm nay mới đưa vào vận hành nên chưa đủ người. Việc vận hành phần mềm do nhà trường bỏ sót nên đã không phát hiện được việc cháu L. vắng mặt để thông báo cho phụ huynh.

Hàn Quốc: Phạt tiền tài xế không kiểm tra xe đưa đón HS

Ngày 17-4-2018, Hàn Quốc đã ban hành luật yêu cầu các nhà điều hành trung tâm chăm sóc ban ngày và nhà trẻ phải lắp đặt các thiết bị  “sleeping child check”, tức thiết bị phát hiện trẻ ngủ trên xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe.

Hệ thống này sẽ báo động trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế buộc phải đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút tắt báo động ở cuối xe. Nếu phát hiện HS còn sót lại trên xe sẽ phát tín hiệu.

Kết quả được gửi đến điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường. Trong trường hợp tài xế không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống  sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ HS và nhà trường.

Tài xế sẽ bị phạt tương đương 4 triệu đồng nếu vi phạm.

            T.QUYÊN 

Trường tư đưa ra quy trình “báo động đỏ”

Ngay trong đêm 6-8, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội Nguyễn Xuân Khang đã viết một bức thư ngỏ gửi tới cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên và cha mẹ HS Trường Marie Curie.

Trong thư, bên cạnh việc gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình cháu bé, thầy hiệu trưởng cũng cho biết đã thực hiện báo động đỏ trong toàn hệ thống về việc đưa đón HS bằng xe buýt của trường:

“1. HS có thể ngủ quên trên xe. Do đó, trưởng xe và tài xế phải kiểm tra xe trước khi đưa xe về bãi tập kết; đồng thời báo cáo về trung tâm quản lý xe theo quy định.

2. HS có thể ngã hoặc va vào phương tiện khác khi lên xuống xe. Vì vậy, tài xế cần đỗ sát vỉa hè và quan sát kỹ trước khi đóng/mở cửa xe và chuyển bánh.

3. Xe có thể đụng phải HS khi ra/vào nơi tập kết đón HS lúc tan trường. Do đó, tài xế phải đi chậm và tuân theo sự dẫn dắt của giám thị.

Tôi, các cán bộ điều hành xe buýt, trưởng xe và tài xế xin hứa thực hiện các quy tắc an toàn giao thông nói chung và những quy định riêng của nhà trường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS”.

Thầy Phạm Phúc Thịnh, ThS giáo dục, từng làm quản lý ở một trường quốc tế, đã đưa ra một nguyên tắc mà GV bắt buộc phải thực hiện, đó là quy định “đầu và cuối”.

Theo thầy Thịnh, quy định đó có thể hiểu là “không bao giờ được để bất kỳ HS nào ngoài tầm nhìn của GV”. Theo đó, khi đưa bất kỳ HS đi tham gia một hoạt động nào, phải có một GV là người có mặt đầu tiên ở hiện trường và một GV khác là người rời khỏi hiện trường sau cùng. Quy tắc “đầu và cuối” này phải được tuân thủ mọi nơi, mọi lúc, mọi hoạt động. Trên xe, một GV lên trước và ngồi hàng cuối của xe cùng với một GV lên sau cùng và ngồi hàng đầu xe. Khi rời xe thì thực hiện ngược lại. Khi vào một địa điểm vui chơi, khách sạn hoặc ở bất kỳ đâu cũng thế, GV rời địa điểm sau cùng phải là người rà soát tất cả vấn đề của HS.

Cũng theo thầy Thịnh, chính thầy đã cho một GV nghỉ việc vì vi phạm nguyên tắc này. GV này đã rời vị trí khi vẫn còn một HS đang lúi húi cột dây giày, không may HS đó bị trượt té và trật khớp cổ tay. “Một quy định tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không thể không thực hiện, vì với HS chỉ cần sơ sẩy vài giây đủ có thể xảy ra tai nạn với hậu quả khó lường”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc làm cháu bé tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Tiểu học quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đó là nội dung tại văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vụ việc cháu bé sáu tuổi tử vong trên ô tô đưa đón của Trường tiểu học quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Cũng tại văn bản này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học; hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để tái diễn sự việc tương tự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm