Khởi động vòng chung kết Robocon 2015

Đây cũng là năm thứ 14, Toyota Việt Nam (TMV) đồng hành với vai trò là nhà tài trợ chính. Song song đó, vòng loại khu vực dành cho các trường ở phía Bắc và miền Trung) cũng đang diễn ra từ ngày 10 đến 14-4 tại Hà Nội.

Các đội phía Nam chuẩn bị bước vòng vòng loại tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Năm nay, cuộc thi Robacon Châu Á – Thái Bình Dương 2015 (ABU Robocon 2015) sẽ được tổ chức tại Indonesia với chủ đề “Robominton – Tobot đánh cầu lông). Đây là một đề thi được đánh giá cao về khả năng ứng dụng trong hoạt động giải trí cũng như thách thức lớn đối với các sinh viên yêu thích công nghệ.

Cùng với sự hấp dẫn của bài thi, bài toán đặt ra cho các đội khó khăn hơn những năm trước. Các robot không chỉ có khả năng dò dường mà còn phải nhận diện được quỹ đạo chuyển đạo của trái cầu lông và có cơ chế cử động linh động để dùng vợt đón đỡ. Các robot điều khiển bằng tay cũng sẽ gặp nhiều khó khăn bởi những đường cầu sẽ diễn ra rất nhanh trên sân, đòi hỏi phản ứng nhanh lẹ, chính xác từ người điều khiển lẫn cỗ máy cơ khí. Theo đại diện ban giám khảo, đề thi năm nay rất hay-khó và lạ nên sẽ kích thích sự tìm tòi sáng tạo cũng như đòi hỏi sự thông minh, ứng biến nhanh của các em sinh viên.

Cuộc thi Robocon Việt Nam 2015 thu hút sự tham gia của 90 đội (73 đội ở phái Bắc và miền Trung, 17 đội khu vực phía Nam) đến từ 24 trường ĐH-CĐ, trung học chuyên nghiệp trên cả nước. Sau vòng loại, 32 đội xuất sắc nhất sẽ tham gia vòng chung kết, diễn ra từ ngày 12 đến 17-5 tại Cần Thơ. Đội giành giải cao nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự ABU Robocon 2015 tại Indonesia vào tháng 8 tới.

“Với mong muốn đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Việt Nam, Toyota Việt Nam rất vui mừng chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của cuộc thi, đặc biệt là chất lượng và khả năng tư duy, sáng tạo của các bạn sinh viên. Xin cám ơn tất cả các bạn, những sinh viên luôn dành niềm đam mê và nỗ lực hết mình cho cuộc thi. Đây cũng là động lực để Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua sân chơi này”, ông Tam Chung Seng, PHó GĐ khối hành chính tổng hợp TMV nói.

Các đội dự thi sẽ phải thiết kế, chế tạo hai robot đóng vai trò như vận động viên thi đấu đối kháng với các đối thủ khác. Trong trận đấu, mỗi đội sẽ lần lượt phát 6 quả cầu. Nhiệm vụ của các vận động viên robot này phải đưa/đánh trả trái cầu qua sân đối phương và ghi điểm. Cuộc thi năm nay không có hình thức chiến thắng tuyệt đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm