Khi lòng yêu nước được khơi gợi đúng hướng

Cụ thể, trong đề kiểm tra dành cho HS lớp 9 có câu hỏi nói về việc đóng góp của cải, vật chất cho cách mạng của gia đình cụ Trịnh Văn Bô. “Em hãy viết đoạn văn từ 7-10 câu nêu lên suy nghĩ của mình về việc làm của ông bà cụ (Trịnh Văn Bô) cùng gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà”, đề yêu cầu.

Còn đề kiểm tra của HS lớp 8 thì nêu sự kiện và hình ảnh của HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cúi chào bác bảo vệ trước cổng trường trước giờ vào học cùng yêu cầu: “Qua hình ảnh, thông tin trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? Nếu em xem đoạn clip hoặc đọc bài báo trên ở trang mạng Internet thì em sẽ viết lời bình luận chia sẻ như thế nào?”.

Câu chuyện về lòng yêu nước cũng như tình yêu thương, sự quý trọng giữa con người với con người không hề khô khan như chính những dòng lý thuyết mà các em được học từ sách vở. Nó là những câu chuyện rất thật, rất sống động được lồng ghép khéo léo vào đề kiểm tra.

Chính cách ra đề thi này sẽ giúp HS tích lũy được nhiều giá trị sống vì các em được chiêm nghiệm từ những câu chuyện có thật, từ đó được bày tỏ và được định hướng đúng đắn. Đó chính là những bài học vô giá mà các em có được từ những đề thi gợi mở như thế này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm