Kết quả lớp 12 chiếm phân nửa khi xét tốt nghiệp

“Điểm xếp loại tốt nghiệp được tính kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 cộng với điểm kết quả bốn môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo trọng số đánh giá là 50% +50 % „, ông Trinh nói.

Cụ thể là:

Điểm xét tốt nghiệp = (Điểm trung bình các bài thi + Điểm trung bình cả năm lớp 12)/ 2 + Tổng điểm khuyến khích (nếu có)/ số bài thi.

Điểm xếp loại tốt nghiệp = (Điểm trung bình các bài thi + Điểm trung bình cả năm lớp 12)/2

Theo ông Trinh, việc sử dụng kết quả lớp 12 để công nhận và xếp loại tốt nghiệp là để tránh tình trạng học sinh học lệch, chỉ học những môn thi tốt nghiệp mà bỏ qua những môn khác. Vì vậy, để có một bằng tốt nghiệp loại khá, giỏi, học sinh phải học đều tất cả các môn. Điều này phù hợp với nền giáo dục đổi mới, đánh giá học sinh trong cả quá trình học chứ không bằng các bài thi; đồng thời, việc này sẽ giảm sức ép, áp lực của học sinh trong các kỳ thi. 

Kết quả học tập năm lớp 12 sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu phần mềm của hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra và không thể sửa chữa.

 Năm 2014 có nhiều điểm mới trong quy định thi tốt nghiệp PTTH . Ảnh: internet

Ông Trinh thông tin thêm trong tương lai kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng bốn môn thi chuyển đổi thành bài thi. Học sinh không chỉ kiểm tra kỹ năng của một môn mà kiểm tra tổng hợp nhiều lĩnh vực trong một bài thi. Nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản nhất - để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh phát triển toàn diện - và phần nâng cao - nhằm phân loại học sinh, làm căn cứ để các trường ĐH-CĐ sử dụng trong tuyển sinh. Từ đó, hướng tới một kỳ thi đáp ứng tất cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm