Hơn cả những bài học từ trang sách

Em đi hết các phòng nhưng lại quay ra xếp hàng để vào nghe tiếp cho đã mới thôi”. Một học sinh (HS) đã hồ hởi nói như thế sau khi đi tới đi lui các phòng trải nghiệm về từng dòng nhạc dân tộc tại Ngày hội âm nhạc truyền thống “Tiếng quê hương” do Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM tổ chức ngày 14-11. Đây cũng là hoạt động trải nghiệm giờ học liên môn ngữ văn - lịch sử trong chương trình lớp 10.

Với bốn phòng trải nghiệm, các em được nghe giới thiệu, thực hành sử dụng các loại nhạc cụ âm nhạc dân tộc. Đồng thời được thưởng thức, cảm nhận các tiết mục về ca Huế, chèo, đờn ca tài tử, âm nhạc Tây Nguyên do đoàn nghệ sĩ đến từ Nhạc viện TP.HCM thực hiện.

Do lần đầu tiên nhà trường tổ chức với quy mô toàn trường, lại về dòng âm nhạc được cho là “khó nghe” nên tưởng sẽ kém hấp dẫn nhưng không ngờ các em lại hào hứng vô cùng. Mỗi khi giọng hát các nghệ sĩ vang lên, HS hò reo vỗ tay cổ vũ đầy thích thú.

Cô Nguyễn Trần Hạnh Nguyên, tổ trưởng tổ ngữ văn, thốt lên: “Không ngờ chương trình thu hút và các em hào hứng đến như thế! Không chỉ HS mà chính giáo viên cũng được trải nghiệm và cảm nhận được những cái hay trong mỗi dòng nhạc. Nếu các em chỉ học ở lớp một cách khô khan hoặc thông qua trình chiếu từ máy tính thôi thì làm sao cảm nhận được”. Theo cô Hạnh Nguyên, chương trình không chỉ cung cấp cho HS những kiến thức liên môn về ngữ văn và lịch sử mà còn trang bị cho các em trải nghiệm thực tế về âm nhạc truyền thống Việt Nam. Từ đó các em sẽ hiểu sâu sắc và nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thanh Sương, một HS lớp 12, bày tỏ trên Facebook: “Chương trình ngày hôm nay rất hay và ý nghĩa. Cảm ơn các thầy cô đã tạo điều kiện cho tụi con tiếp xúc trực tiếp với các loại hình dân gian này!”.

Theo cô Hiệu trưởng Trương Thị Bích Thủy, điều vui mừng nhất là bước đầu đã có sự giao thoa giữa những nghệ sĩ âm nhạc dân gian và các học trò - công chúng trẻ của họ. Cô Thủy cho biết đã xúc động muốn rơi nước mắt khi thấy ánh mắt rạng rỡ của các em HS và nghe nghệ sĩ Đức Dậu thật thà nói: “Cám ơn trường vì tôi được diễn ở một sân khấu như thế này. Diễn các nơi, chung với các ca sĩ, tủi thân lắm. Ở đây, các em vỗ tay reo, mình tưởng mình là Đàm Vĩnh Hưng luôn!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm