Hơn 22 triệu học sinh bước vào năm học mới

Nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước.

Đây là năm thứ hai ngành giáo dục thực hiện lễ khai giảng thống nhất trong sáng 5-9, ngắn gọn và thực sự vì học trò. Theo đó, cả nước sẽ cùng tổ chức khai giảng đồng loạt vào lúc 7 giờ 30. 

Lễ khai giảng gồm hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các nghi thức cơ bản như chào cờ, hát quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, lãnh đạo trường phát biểu ngắn gọn. Phần hội là các hoạt động vui chơi dành cho học sinh.

Thực hiện bốn nội dung trọng tâm 

Chủ tịch nước gióng trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: PHI HÙNG

Tại Hà Nội, hơn 3.000 học sinh cùng thầy cô Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vinh dự đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cùng các lãnh đạo của UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Bộ GD&ĐT về dự. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tích mà thầy và trò Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt được trong những năm qua. Với chặng đường 31 năm xây dựng, phát triển, nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, vượt lên khó khăn, thách thức, xây dựng được môi trường giáo dục tốt, có uy tín, đạt nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều học sinh của trường đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi TP, quốc gia, quốc tế; nhiều học sinh của trường đã trở thành các nhà khoa học nổi tiếng, các cán bộ lãnh đạo, quản lý ưu tú của Đảng, Nhà nước...

Nhân dịp năm học mới, Chủ tịch nước đề nghị nhà trường tập trung thực hiện tốt bốn nội dung trọng tâm: 

1. Đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức, lý tưởng sống, kỹ năng sống, ý chí vươn lên. Quan tâm rèn luyện kỹ năng tự học, tính tự lập, chủ động sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập, tạo thói quen nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, tích cực phấn đấu để trở thành những công dân tốt, thành đạt, yêu quê hương, đất nước, đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong tương lai. Thực hiện tốt phương châm “Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”....

2. Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhà trường cần nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình đối với việc dạy “chữ”, dạy “người”; tâm huyết, say mê với nghề nghiệp, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”...

3. Chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy học và công tác quản lý. Mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế với các trường tiên tiến trên thế giới để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm dạy và học, phát triển năng lực học tập của học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên... 

4. Các cháu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cần thể hiện rõ niềm vinh dự, tự hào là học sinh của một trường THPT nổi tiếng được cả thế giới biết đến như phát biểu của một giáo sư người Mỹ khi đến thăm trường vào năm 2003. Không ngừng học hỏi, khám phá, sáng tạo, tích lũy kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, thử nghiệm những điều mới mẻ, nuôi dưỡng khát vọng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và xã hội, vượt lên chính mình để đạt được nhiều kết quả, thành tích hơn nữa, mai sau thực hiện thành công những ước mơ, hoài bão của mình, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thủ đô và của đất nước.

Chủ tịch nước trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường. Ảnh: PHI HÙNG 

Sau lời phát biểu đầy tâm huyết, Chủ tịch nước đã đánh hồi trống khai trường, cũng tại ngôi trường tặng quà lưu niệm cho tập thể nhà trường, trao quà cho 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai giảng tại Trường Nguyễn Đình Chiểu

Ảnh: TTXVN

Sáng 5-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự lễ khai giảng năm học mới 2016-2017 tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu và trồng cây tại trường. 

Phó chủ tịch nước dự khai giảng tại Đồng Nai 

Đến dự lễ khai giảng năm học mới 2016-2017 tại Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Biên Hòa), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh năm học 2016-2017 có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm học đầu tiên ngành GD&ĐT cùng cả nước thực hiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với trọng tâm là đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.

Hơn 22 triệu học sinh bước vào năm học mới ảnh 4
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng tập thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vĩnh. Ảnh: CTV

Phó chủ tịch nước đề nghị Bộ GD&ĐT cùng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa cho giáo dục, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, dạy chữ, dạy người, dạy nghề một cách thực chất, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Riêng tỉnh Đồng Nai cần quan tâm xây dựng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh luôn giữ vững danh hiệu là lá cờ đầu trong các trường chuyên của cả nước.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 30 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học tập.

Được biết Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh với lịch sử 20 năm hình thành và phát triển, các thế hệ giáo viên, học sinh của trường đã xây dựng được một truyền thống hiếu học. Từ một ngôi trường còn học ghép với các trường khác, nay Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã trở thành một trong những trường hàng đầu cả nước về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dạy và học.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ khai giảng tại quê nhà

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự và đánh trống khai giảng năm học mới 2016-2017 tại một số trường ở Nghệ An.

Các em học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh vui vẻ, phấn khởi được đón Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về dự lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: TC

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới 2016-2017 cùng với thầy trò Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc) và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh).

Đặc biệt, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh cũng là nơi mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã từng học tập từ năm 1971-1974. 

Cũng trong dịp này, vào chiều 4-9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự lễ khởi công dự án xây dựng nhà đa chức năng của Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Dự án do Tập đoàn The Vissai tài trợ.

TP.HCM: Năm đầu tiên học sinh được học tại xã đảo Thạnh An

Trong năm học mới này, 28 học sinh lớp 10 ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) sẽ được học ngay tại đảo mà không cần vào đất liền. Đây là số học sinh thuộc Trường THPT Cần Thạnh, giáo viên sẽ được nhà trường phân công ra đảo dạy cho các em. 

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, năm học mới 2016-2017, toàn TP có trên 1,1 triệu học sinh, tăng hơn 59.000 học sinh so với năm học 2015-2016. Trong đó, khối công lập tăng 46.000 em, còn lại là khối ngoài công lập.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, vừa qua TP.HCM chi 82 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ học tập và công tác giảng dạy; đồng thời tập trung thực hiện các biện pháp duy trì bình ổn giá các loại sách vở, bút tập... qua đó giảm bớt áp lực mua sắm dụng cụ học tập đầu năm học. Về cơ sở vật chất, sắp tới TP sẽ đưa vào sử dụng 1.919 phòng học với ngân sách đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Sáng 5-9, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng tập thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2016 – 2017 tại Trường PTTH Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa).

Tại buổi lễ, theo Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh năm học 2016-2017 có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT cùng cả nước thực hiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với trọng tâm là đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.

Hơn 22 triệu học sinh bước vào năm học mới ảnh 6
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh  cùng tập thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giữ lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vĩnh. Ảnh:CTV

Phó chủ tịch nước đề nghị Bộ GD-ĐT cùng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa cho giáo dục, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, dạy chữ, dạy người, dạy nghề một cách thực chất, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Riêng tỉnh Đồng Nai cần quan tâm xây dựng Trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh luôn giữ vững danh hiệu là lá cờ đầu trong các trường chuyên của cả nước.

Cũng tại buổi lễ Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 30 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học tập.

Được biết Trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh với lịch sử 20 năm hình thành và phát triển, các thế giáo viên, học sinh của trường đã xây dựng được một truyền thống hiếu học. Từ một ngôi trường còn học ghép với các trường khác, nay Trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh đã trở thành một trong những trường hàng đầu cả nước về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dạy và học.

Sáng 5-9, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng tập thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2016 – 2017 tại Trường PTTH Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa).

Tại buổi lễ, theo Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh năm học 2016-2017 có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT cùng cả nước thực hiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với trọng tâm là đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.

Hơn 22 triệu học sinh bước vào năm học mới ảnh 7
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh  cùng tập thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giữ lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vĩnh. Ảnh:CTV

Phó chủ tịch nước đề nghị Bộ GD-ĐT cùng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa cho giáo dục, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, dạy chữ, dạy người, dạy nghề một cách thực chất, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Riêng tỉnh Đồng Nai cần quan tâm xây dựng Trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh luôn giữ vững danh hiệu là lá cờ đầu trong các trường chuyên của cả nước.

Cũng tại buổi lễ Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 30 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học tập.

Được biết Trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh với lịch sử 20 năm hình thành và phát triển, các thế giáo viên, học sinh của trường đã xây dựng được một truyền thống hiếu học. Từ một ngôi trường còn học ghép với các trường khác, nay Trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh đã trở thành một trong những trường hàng đầu cả nước về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dạy và học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm