Hôm nay công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Theo dự thảo phương án thi của Bộ GD&ĐT, kỳ thi 2017 có năm bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Các bài thi như:  Toán, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội kéo dài 90 phút, bao gồm 60 câu hỏi. Bài thi Ngữ văn có thời lượng 120 phút. Môn Ngoại ngữ thi trong 60 phút bao gồm 40 câu trắc nghiệm.

Bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi được cập nhật, bổ sung của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã mời nhiều chuyên gia quốc tế đến tham vấn, khẳng định phương thức thi có nhiều ưu điểm. Bộ trưởng Nhạ cho biết thêm bài thi năm 2017 chỉ là thi tổ hợp nên học sinh, giáo viên sẽ có một năm chuẩn bị cho cách dạy và học. Bộ dự kiến ba năm sau sẽ tổ chức thi tích hợp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết bài thi năm 2017 chỉ là thi tổ hợp nên học sinh, giáo viên sẽ có một năm chuẩn bị cho cách dạy và học. Bộ dự kiến ba năm sau sẽ tổ chức thi tích hợp.

Về vấn đề thi trắc nghiệm môn Toán, chiều qua (27-9) phía Bộ GD&ĐT cũng đã có cuộc trao đổi với Hội Toán học Việt Nam. Hội Toán học Việt Nam đưa ra ý kiến cho rằng: Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.

Bên cạnh đó, việc thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn trong thời gian đủ dài, nhằm hình thành hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.

Tại buổi trao đổi, phía đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh rằng mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về môn học. Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh.

Các trường đại học khi yêu cầu cao về môn nào đó có thể tổ chức đánh giá năng lực chuyên biệt để lựa chọn thí sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm