Học trò thắp lửa yêu thương

Đem đến cái Tết đủ đầy, ấm áp cho những người còn kém may mắn, đó là những chương trình đầy ý nghĩa mà giáo viên và học sinh các trường học đã thực hiện trong dịp giáp Tết.

Tự nấu cơm tặng bệnh nhân nghèo

Các em học sinh cùng tham gia phân chia các phần ăn 

Mồ hôi nhễ nhại, bàn tay thoăn thoắt chuyển rau củ cho các thầy cô giáo để chuẩn bị đồ ăn cho chuyến đi từ thiện sắp tới trong tiết trời oi bức nhưng trên khuôn mặt của em Dương Minh Thành, học sinh lớp 12A9, trường THPT Nguyễn Du, quận 10 luôn rạng ngời niềm hạnh phúc.

Em Thành chia sẻ, đây là lần thứ ba em tham dự chương trình. Ban đầu, em đi chủ yếu cho vui. Nhưng khi cùng mọi người chuẩn bị đồ ăn, lại tự mình trao tặng những phần cơm đến với người bệnh, nhìn thấy nụ cười trên gương mặt của họ, em cảm thấy rất xúc động.

“Mỗi dịp tham dự lại đem đến cho em một cảm xúc khó tả. Đó là cảnh mọi người dù phải đeo trên mình chai truyền nước nhưng xếp hàng rất trật tự. Là cảnh một người bệnh dùng phiếu của mình lấy cơm và nhường phần cơm đó cho người khác. Dù cuộc sống có khắc nghiệt đối với họ nhưng họ luôn dành tình thương đến mọi người. Qua chuyến đi, em biết trân trọng những gì mình đang có và hiểu rằng mỗi khi mình biết sẻ chia yêu thương là bản thân sẽ nhận được niềm vui gấp bội”, em Thành nói.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện chương trình, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, cho biết đây là lần thứ tám trường nấu phát cơm từ thiện. Năm nay, trường nấu khoảng 500 suất cơm và 500 suất cháo dành cho bệnh nhân nghèo. “Nó giáo dục học trò sống là phải biết chia sẻ, yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh. Đồng thời, qua hoạt động này cũng sẽ hình thành cho các em rất nhiều kỹ năng như vào bếp, phân chia công việc, đối xử với mọi người. Điều quan trọng qua chuyến đi này sẽ giúp các em hiểu mỗi khi làm một việc thiện là các em sẽ có một trái tim đầy ắp yêu thương”, ông Phú bày tỏ.

Nuôi heo đất giúp bạn nghèo ăn Tết

Ngoài việc nấu cơm từ thiện, hiện nay phong trào nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo cũng được nhiều trường học trên địa bàn thực hiện từ nhiều năm nay.

Mân mê chú heo đất một cách trìu mến mà cả lớp đã cùng nuôi trong suốt một học kỳ, em Nguyễn Thái Bình, lớp 8/1, trường THCS Phú Thọ, quận 11 cho biết giờ đây tụi em sẽ đập heo đất ra lấy tiền. Số tiền có được em và các bạn sẽ mua những nhu yếu phẩm cần thiết để giúp bạn nghèo ăn tết. “Đây là hoạt động có ý nghĩa, em rất thích tham gia. Vì tụi em có thể làm được việc gì đó để giúp các bạn có cái tết đủ đầy, ấm áp hơn. Qua việc này, em học thêm được một điều, trong cuộc sống còn rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Mình là người may mắn và có hoàn cảnh tốt hơn nên cần biết trân trọng và chia sẻ”, em Bình tâm sự.

Thu hoạch heo đất 

Chia sẻ về hoạt động của trường, bà Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng trường THCS Phú Thọ, quận 11, cho hay ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào nuôi heo đất.

Ngày 21-1 vừa qua, các lớp đã bắt đầu đập heo đất. Số tiền đó dùng để mua quà hỗ trợ bạn nghèo ăn tết. Các lớp đã tìm hiểu hoàn cảnh và giới thiệu hai trò có điều kiện gia đình khó khăn để nhận phần quà trên. Chương trình đã trao tặng khoảng 80 phần quà. “Qua hoạt động này, tôi hy vọng sẽ giúp học trò có cái tết ấm áp hơn. Thông qua đó, tôi muốn dạy trò sống phải biết chia sẻ, yêu thương người khác”, bà Thảo nói.

Tự gói bánh chưng

Xuân này trường THPT Bùi Thị Xuân, THPT Trưng Vương, quận 1  cũng tổ chức hội thi gói bánh chưng, dưa món cho học sinh toàn trường.

Học sinh trường THPT Trưng Vương, quận 1 cùng nhau gói bánh chưng tặng trẻ mồ côi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hàng trăm học sinh trường THPT Trưng Vương đã được trải nghiệm gói bánh chưng, bánh tét ngày Tết để tặng trẻ em mồ côi. Sau khi được các thầy cô hướng dẫn cách gói bánh, các em đã bắt tay vào thực hiện. Em lau lá, em cắt dây buộc, em gói… tất cả đều diễn ra trong không khí vui vẻ, đầm ấm. Dù còn lúng túng những các em đều thích thú với hoạt động này.

Thật hạnh phúc khi được tự tay làm nên một chiếc bánh chưng. Nhưng càng ý nghĩa hơn khi những chiếc bánh này sẽ được trao tận tay các bé mồ côi trong dịp Tết này.

Nâng niu những chiếc bánh chưng sau một giờ cùng các bạn hì hục gói, em Dương Ngọc Yến, lớp 12A2 tâm sự: “Thật hạnh phúc khi được tự tay làm nên một chiếc bánh chưng. Nhưng càng ý nghĩa hơn khi những chiếc bánh này sẽ được trao tận tay các bé mồ côi trong dịp Tết này. Em chỉ hy vọng, món quà này sẽ giúp các bé bớt cô đơn, cảm nhận được tình yêu thương mà chúng em muốn gửi tới. Qua đây, em mong nhà trường trong những năm tới sẽ tiếp tục thực hiện những chương trình ý nghĩa trên để lan tỏa yêu thương trong xã hội”.

Cùng suy nghĩ, em Lê Huỳnh Tâm Như, học sinh lớp 12A1, cho biết đây là một trong những hoạt động trong chương trình Hội xuân của trường. “Đây là lần đầu tiên em được tham gia gói bánh chưng. Và em cảm thấy rất vui khi những chiếc bánh này sẽ được các thầy cô và ban chấp hành đoàn trao tặng đến các bé mồ côi. Em mong các bé sẽ có một mùa xuân thật ấm áp và tràn đầy yêu thương”, em Như nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm