Học sinh hứng thú với tiết học không bục giảng

Học sinh lớp 4/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10, TP.HCM) vừa được tham gia một tiết học thú vị.

Tiết đọc sách của lớp 4/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10) diễn ra ngoài trời. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Không còn bảng đen, phấn trắng, tiết học diễn ra ngoài trời trong không gian trong lành, được đầu tư bài bản với những bộ bàn ghế gỗ đa sắc màu thiết kế đẹp mắt. Xen kẽ là những chậu cảnh xanh mướt, căng tràn sức sống.

Giáo viên đã khởi động tiết học bằng một bài học vui nhộn. Sau đó, cô bắt đầu kể cho học sinh nghe chuyện Ba lưỡi rìu bằng giọng trầm ấm.

Học sinh chăm chú đọc các cuốn truyện về chủ đề lòng trung thực. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Ngày xưa, có một chàng tiều phu, chàng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, chỉ có một chiếc rìu là tài sản. Hằng ngày cậu phải vào rừng đốn củi…” - học sinh chăm chú lắng nghe với vẻ mặt thích thú.

Xen kẽ giữa câu chuyện, cô giáo liên tiếp đặt ra những câu hỏi cho học sinh: “Cây rìu bằng vàng và cây rìu bằng sắt thì theo các con, cây rìu nào quý hơn? Qua câu chuyện này, các con thấy chàng tiều phu là người như thế nào?”.

Tiết học lại trở nên sôi nổi khi có nhiều cánh tay giơ lên chờ cô mời trả lời. Kết thúc câu chuyện, cô giáo nhấn mạnh: “Các con phải luôn thật thà và trung thực. Các con không được tham lam những đồ vật không phải của mình. Và tiết đọc sách ngày hôm nay sẽ nói về lòng trung thực. Hôm trước các con đã vào thư viện sưu tầm những quyển sách nói về đức tính này. Giờ các nhóm cùng nhau đọc sách về những chủ đề về lòng trung thực và giới thiệu cho các bạn về cuốn sách mình đã học”.

Tiết đọc sách diễn ra ngoài trời khiến học sinh thích thú. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN 

Vuốt ve cuốn truyện một cách trìu mến, em Tô Hải Minh bày tỏ: “Được học ngoài trời em thấy rất vui, thoải mái, không còn cảm giác gò bó như trong lớp. Em rất thích những tiết học như thế này và mong sẽ có nhiều tiết học được tổ chức ở ngoài trời hơn nữa”.

Các em say sưa đọc những cuốn truyện. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cô Lý Thị Thu Duyên chia sẻ: Thay đổi không gian lớp học sẽ tạo ra cảm giác mới lạ cho học sinh.

"Đây là không gian lý tưởng để tổ chức các tiết học mở, nó được đầu tư, thiết kế khá đẹp mắt, gần gũi với thiên nhiên nên sẽ khiến học sinh thích thú với việc học. Không chỉ là tổ chức các tiết học mở, nơi này còn là một địa điểm lý thú để khuyến khích các em đọc sách mỗi ngày, qua đó nâng cao văn hóa đọc cho học sinh" - cô Duyên nói.

Đây còn là không gian lý tưởng để học sinh đọc sách mỗi ngày khi rảnh rỗi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chia sẻ về tiết học, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc đổi mới không gian trường lớp nhằm tạo môi trường giáo dục gần gũi, hấp dẫn, thân thiện đối với học sinh, giúp các em hào hứng với các tiết học. Để thực hiện được khoảng không gian trên, nhà trường mất hai năm để chuẩn bị, xây dựng, cũng như thiết kế. 

"Không gian này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên tổ chức những tiết dạy ngoài trời như tiếng Anh, tự nhiên xã hội, mỹ thuật. Năm ngoái, giáo viên có thể tự nguyện trong việc tổ chức các tiết học ngoài trời nhưng bắt đầu học kỳ 2, giáo viên sẽ phải đăng ký tổ chức tiết dạy.

Những tiết học này cũng tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ áp dụng từ năm 2020-2021. Chúng tôi vừa làm, vừa đón đầu, vừa rút kinh nghiệm nhưng quan trọng là khơi gợi được sự yêu thích của học sinh đối với việc học" - vị này nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm