Học sinh đứng nhìn bạn bị đánh cũng khiến ta âu lo...

Xem clip nữ sinh đánh nhau và bị đánh trong lớp học, sợ và đau ngợp tim. Nếu là mẹ của những nữ sinh nọ chắc đau bội phần.
Vì cảnh quay là bục giảng lớp học, tôi xem hết clip và quan sát những HS khác xung quanh 2 em nữ sinh nọ. Có em phụ giúp để một nữ sinh đánh bạn. Có những HS ngồi yên ở bàn. Có HS đi lại và cười trước camera. Tất nhiên, có HS quay phim.
Vấn đề xung đột dẫn đến ẩu đả, bạo lực ngay trong lớp học đã nhức nhối. Thế nhưng, thái độ của những HS khác trong lớp mới khiến chúng ta lo âu.
Gia đình, nhà trường phải làm gì để HS “có thái độ” trước cái xấu, cái ác.
Nói: HS bây giờ vô cảm?! Không phải vậy đâu. HS giờ hay lắm: biết nhiều, thông minh, giỏi giang, nhạy cảm... Nhiiều em được đầu tư tốt, có điều kiện và cơ hội thể hiện năng lực cá nhân rất tốt.
Vấn đề là HS chưa được trang bị kĩ năng nhận diện và xử lí tình huống. Các em sẽ lựa chọn cách mà mình cho là dễ nhất cho mình: Không quan tâm-đó không phải việc của mình; không can dự-sợ hãi, sợ dính líu phiền phức; hùa theo cổ vũ vì đã quen nghe, xem những cảnh tương tự...
Không phải đến lúc này, ngay từ nhỏ các em phải được trang bị cách thức nhận diện và bày tỏ. Dần sẽ thành phản xạ và kĩ năng. Trong môi trường học đường không thể chấp nhận lối hành xử “chị đại”. Thủ lĩnh, kẻ mạnh thực sự là người hiểu chuyện, đúng sai phân minh, lí tình thấu đáo; để có thể nắm tay và nâng người khác trên đôi vai của mình.
Trong học đường, nếu HS có kĩ năng và biết bày tỏ chắc chắn sẽ ngăn chận những hành vi xấu và bạo lực.
Không nói ai nặng ai nhẹ về trách nhiệm gia đình-xã hội và nhà trường, nhưng chắc chắn các em phải được gia đình chỉ dạy, quan sát và uốn nắn từ bé.
Câu chuyện từ kênh của YouTuber Thơ Nguyễn vừa rồi, khi phụ huynh và cộng đồng lên tiếng, Thơ Nguyễn phải đóng kênh tuyên bố giải nghệ, không biết đã cảnh tỉnh bao nhiêu phụ huynh, gia đình: Có phần bỏ mặc con với thế giới mạng thượng vàng hạ cám thông tin; có phần vô can không phản ứng không bày tỏ trước những điều xấu, thiếu văn hoá, phản giáo dục. Tất nhiên, có sự bất lực trước xu thế tiếp cận văn hoá, công nghệ giải trí và sự kiểm soát quản lí mạng xã hội hiện nay.
Lên tiếng, dạy bảo, quan sát, can thiệp... cái ác và lối hành xử vô đạo mới không đe dọa môi trường văn hóa giáo dục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm