Học sinh đánh nhau: Đuổi học là biện pháp cuối cùng

Hàng loạt vụ học sinh đánh nhau rồi quay clip, tung lên mạng trong thời gian qua khiến dư luận choáng váng. Nguyên nhân do đâu, tại sao mức độ của những vụ bạo lực trong học sinh ngày càng gia tăng dù chính quyền, ngành giáo dục có nhiều biện pháp hạn chế, chấn chỉnh?

. Thời gian gần đây nhiều clip nữ sinh đánh nhau được tung lên mạng. Chẳng lẽ ngành giáo dục không tìm ra biện pháp chấn chỉnh có hiệu quả, thưa ông?

Học sinh đánh nhau: Đuổi học là biện pháp cuối cùng ảnh 1
+ Ông NGŨ DUY ANH, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT: Bộ có nhiều văn bản yêu cầu chấn chỉnh ngay khi có tình trạng đánh nhau trong học sinh. Bản thân các trường học cũng làm tốt chức năng của mình. Thế nhưng vẫn có học sinh vi phạm luật pháp. Chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển, tránh làm sao được những tác động bên ngoài. Ngoài ra, nhiều gia đình đã không thật sự quan tâm đến con cái mà chỉ biết mang tiền đưa con đóng học phí hay cho con ăn những bữa ăn no. Mới đây thôi, chính mắt tôi chứng kiến cảnh ông bố, bà mẹ ăn mặc rất đẹp đang chở con vượt đèn đỏ. Thằng bé giãy nảy trách móc. Thế mà bố mẹ thẳng thừng nói rằng: “Kệ tao, tao thích đi thì đi”. Nói như vậy thì làm sao dạy được con đây.

Nguyên nhân tâm lý

. Vậy theo ông, lý do đích thực của những vụ việc này là gì?

+ Diễn biến tâm lý của học trò là cơ bản nhất. Chúng ta muốn giáo dục cho thế hệ trẻ tính thật thà, chăm ngoan, biết cách tuân thủ nhưng những bậc cha mẹ kia có là tấm gương cho trẻ không?

. Vai trò quản lý của nhà trường không thấy ông nhắc đến?

+ Thầy cô giáo có ảnh hưởng đến tính cách một đứa trẻ nhiều lắm chứ. Rất cần một tổ tư vấn tâm lý ở trường học nhưng biên chế cho tổ này không đơn giản vì kinh phí có hạn. Vì vậy, tất cả lại dồn cho giáo viên chủ nhiệm hay tổng phụ trách. Tôi mong giáo viên chủ nhiệm nắm bắt được tâm tư mỗi học sinh. Như vậy mới là người thầy có trách nhiệm. Thế nhưng một cô giáo phải quản tới 50 học sinh thì khó có thể sâu sát tất cả.

Học sinh đánh nhau: Đuổi học là biện pháp cuối cùng ảnh 2

Một nữ sinh bị giật tóc, xé áo giữa đường. (Ảnh chụp từ clip)

Nếu đuổi học nhà trường sẽ rất nhàn

. Có một số hiệu trưởng nói thẳng không nên dùng tình cảm quá nhiều, cần có biện pháp mạnh như đuổi học. Ông nghĩ sao?

+ Nếu học sinh có lỗi, đuổi học thì nhà trường sẽ rất nhàn. Giáo dục là phải giúp cho những đứa trẻ có lỗi biết lỗi và sửa lỗi. Vô tình người lớn chúng ta đã đẩy những đứa trẻ trở thành một nhân tố không có lợi cho xã hội. Đã là học trò thì chắc chắn chưa thể hiểu thấu đáo sự việc. Nhiều em còn suy nghĩ nông nổi lắm. Nếu người lớn chúng ta không chỉ bảo mà đã sớm vội đánh dấu đen vào chúng thì không bao giờ chúng tiến bộ được.

Quan trọng nhất là phương pháp giám sát để các em nhìn nhận sai để sửa chữa. Thầy cô hiệu trưởng, giáo viên nắm bắt được tâm lý của học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục hợp lý nhất. Đuổi học, nặng lắm chứ. Trong khi ngày xưa chỉ cần bắt đứng lớp là thấy xấu hổ với các bạn lắm rồi.

. Với vai trò là nhà quản lý, theo ông làm thế nào có thể “gạn” bớt những hiện tượng đánh nhau như hiện nay?

+ Theo tôi, mức phạt cao phải áp dụng kèm các phương pháp hỗ trợ khác giúp các em biết được cái sai và sửa sai thì mới là hiệu quả. Bộ không bao giờ mong muốn khi một học sinh có lỗi là đẩy các em ra ngoài xã hội. Ngoài ra, người lớn chúng ta cũng cần vào cuộc để ngăn các em trước hậu quả của sự bột phát. Khi mọi người xung quanh không bàng quan, có trách nhiệm thì tôi tin học sinh sẽ không dám làm những điều không phải như vậy.

. Xin cảm ơn ông.

Khởi tố vụ án nữ sinh bị đánh hội đồng

Chiều 27-10, Thượng tá Nguyễn Quốc Tiến, Trưởng Công an thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh), cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án làm nhục nữ sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Quảng Ninh) ngày 23-10. Công an thị xã Cẩm Phả xác định vụ việc trên có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác, đồng thời còn có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng.

 Ngày 10-10, tại Hà Nội, một vụ đánh nhau diễn ra tại cầu thang bộ tòa nhà Vincom (phố Bà Triệu, Hà Nội). Hai nữ sinh thay nhau tát, đạp vào lưng, bụng, ngực một bạn gái. Xen kẽ các hành động đánh đấm là những câu lăng mạ, chửi tục. Thậm chí nữ sinh bị đánh trong clip liên tục bị bắt đứng lên, quỳ xuống, ngẩng cao mặt để đối phương “xử lý”. Hai nữ sinh đánh bạn đã bị đình chỉ học ba ngày, hạ hạnh kiểm.

TỐ NHƯ thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm