Hình ảnh cầu thủ Quang Hải bị thương vào đề thi môn hóa học

Chiều 21-12, học sinh khối 10 Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM đã làm bài kiểm tra học kỳ 1 môn hóa học. Các em bất ngờ và tỏ ra hào hứng vì đề thi có một câu hỏi liên quan đến đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Đề thi môn hóa học của Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM.

Theo đó, ở câu 2 của đề thi có đăng tải hình ảnh cầu thủ Quang Hải đang được các nhân viên y tế chăm sóc với nội dung như sau:

10 năm chờ đợi, 10 năm tin yêu và hy vọng, tối 15-12-2018 sẽ mãi được ghi nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Đường đến vinh quang của thầy trò HLV Park Hang-seo, của những chiến binh quả cảm đầy hy sinh, gian khó. Suốt 90 phút của trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, Quang Hải liên tục trở thành mục tiêu “chặt chém” của các cầu thủ Malaysia.

Thậm chí tuyển thủ số 10 của Việt Nam phải rời sân ít phút sau pha phạm lỗi ở phút 56. Ngay lập tức đội ngũ y tế xuất hiện và dùng bình xịt tê giảm đau giúp Quang Hải khắc phục cơn đau nhanh chóng và có thể quay lại sân bóng ngay sau đó, cùng đồng đội chiến đấu hết mình đem cúp vàng AFF về cho Tổ quốc.

Thành phần bình xịt tê giảm đau gồm khí C02 lạnh và hợp chất hữu cơ etyl clorua (C2H5Cl) với công dụng cho bảng sau:

Khí cacbon đioxit lạnh (C02)

Etyl clorua (C2H5C)

- Nhiệt độ sôi: -78 độ C.

- Làm lạnh vết thương giúp vùng đau tê cứng và mất cảm giác đau tạm thời.

- Nhiệt độ sôi khoảng 12.3 độ C

- Khi phun lên chỗ bị thương etyl clorua tiếp xúc cơ thể, do nhiệt độ cơ thể khoảng 36-37,2 độ C làm C2H5Cl sôi và bốc hơi ngay lập tức, kéo theo một lượng nhiệt mạnh, làm cho vùng da tại vết thương đông lạnh cục bộ và tê cứng, dây thần kinh cảm giác sẽ không truyền được cảm giác đau lên não bộ nữa và cầu thủ thấy hết đau.

a)  Nhiệt độ sôi của cacbon đioxit và etyl clorua thấp, do đặc tính liên kết trong phân tử quyết định. Không cần giải thích, hãy cho biết loại liên kết của CO2 và C2H5Cl (liên kết ion hay liên kết cộng hóa trị) phù hợp với nhiệt độ sôi thấp của chúng. 
Tham khảo

Nguyên tố

H

C

Cl

O

Độ ẩm điện

2,2

2,55

3,16

3,44

b)  Hãy giải thích sự hình thành liên kết hóa học trong phân tử cacbonic (CO2)

c)  Viết công thức cấu tạo của hợp chất C2H5Cl, HCl.

Quảng Hải là cầu thủ xuất sắc nhất giải AFF Cup 2018. Ảnh: Internet

Chia sẻ về đề thi, cô Đặng Thị Hồng Thủy, tổ trưởng chuyên môn bộ môn hóa học của trường, cho biết đề thi trên là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố. Trước khi đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết với Malaysia, nhận thấy tình yêu bóng đá của học trò nên nhà trường đã tổ chức buổi lễ cổ vũ. Tham gia buổi lễ, các em rất hào hứng, phấn khởi.

Trường THPT Nguyễn Du tổ chức cổ vũ bóng đá vào sáng 11-12.

Hơn nữa, ngay từ đầu năm học ban giám hiệu cũng như các thầy, cô giáo ở các tổ bộ môn luôn có định hướng vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học. Và hóa học là bộ môn vận dụng kiến thức vào đời sống.

"Trong quá trình dạy học cũng như ra đề thi, chúng tôi luôn muốn học trò biết rằng kiến thức đã học luôn gắn liền với cuộc sống. Nhân dịp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, chúng tôi quyết định đưa vấn đề này vào đề thi để các em thấy rõ điều đó" - cô Thủy chia sẻ.

Cũng theo cô Thủy, câu hỏi này do cô đặt hàng cho thầy Phạm Lê Thanh, giáo viên trong tổ, với mong muốn thầy ra đề có nội dung liên quan tới bóng đá. Sau thời gian suy nghĩ, thầy đã nghĩ ra nội dung trên và cô đã có sự chỉnh sửa cho phù hợp. "Qua đề thi này có thể thấy kiến thức học sinh học ở trường không ở đâu xa mà luôn gắn liền, gần gũi với thực tế cuộc sống. Như vậy sẽ khiến học trò thích thú với việc học" - cô Thủy nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm