Hệ thống lọc không khí đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo của SV

Ngày 28-6, tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), vòng chung kết - cuộc thi Bách Khoa Innovation 2020 lần thứ 3 đã chính thức diễn ra với màn tranh tài của 20 đội đã chiến thắng ở vòng bán kết.

Tại đây, mỗi đội có 10 phút để trình bày bằng tiếng Anh về đề tài của mình.  Đặc biệt, không chỉ ở chung kết, tất cả những nội dung từ lên ý tưởng, thiết kế, trình bày, thuyết trình....của sinh viên trong suốt cuộc thi đều sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Kết thúc cuộc thi có năm đề tài được trao giải cao nhất. Trong đó, giải nhất thuộc về đề tài chế tạo hệ thống lọc không khí của nhóm Air Mask với giải thưởng 30 triệu đồng.

Nói về ý tưởng này, em Trương Quang Tiến (sinh viên ngành kỹ thuật ô tô, trường ĐH Bách khoa) cho biết nhóm em chọn  đề tài hệ thống lọc không khí vì trong thời điểm dịch COVID –19 diễn ra, việc cần lọc được không khí sạch rất quan trọng. Hệ thống này sử dụng TiO2 để khử các loại khói bụi ô nhiễm xả thải từ xe buýt và các loại phương tiện khác, sản phẩm còn xử lý các loại mùi khó chịu trong không gian xe, phòng như mùi thức ăn, mùi cơ thể, mùi xăng xe, mùi lông chó mèo,...

Thông qua đó, hệ thống góp phần giảm áp lực vào các hệ thống đường bộ vào giờ cao điểm, hạn chế các tác nhân gây dị ứng, phòng chống say xe, giúp người sử dụng có thể thoải mái sử phương tiện công cộng hơn.

Quang Tiến cho biết, sau cuộc thi, nếu được hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhóm sẽ tiến hành thương mại hóa sản phẩm ra thị trường đồng thời tiếp tục tham gia các cuộc thi khác để ngày càng hoàn thiện sản phẩm.

Nhóm Air Mask đang trình bày về đề tài Hệ thống lọc không khí tại chung kết (Ảnh: PHẠM ANH)

Đề tài Hệ thống lọc không khí nhận giải nhất với giải thưởng 30 triệu đồng

Đây là năm thứ ba cuộc thi được tổ chức, thu hút trên 200 lượt sinh viên của trường ĐH Bách khoa và các trường đại học khu vực TP.HCM tham gia, như: ĐH FPT, Trường ĐH Ngân hàng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Sư phạm TP. HCM...

Cuộc thi có 52 đề tài ở đa dạng lĩnh vực như khoa học máy tính, điện – điện tử, cơ khí – cơ điện tử, môi trường, dầu khí, khoa học ứng dụng, và quản lý công nghiệp...

PGS.TS Lê Minh Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cuộc thi là sân chơi để sinh viên hiện thực hóa các ý tưởng, mô hình sáng tạo khởi nghiệp, và các nghiên cứu khoa học, qua đó giải quyết các nhu cầu thực tế của xã hội bằng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và quản trị.

Cuộc thi sẽ giúp giới thiệu, kết nối các sản phẩm, dự án của sinh viên TP.HCM đến với cộng đồng doanh ngiệp cũng như nâng cao tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của  sinh viên.

Đánh giá chung về các dự án tham gia, TS Trương Quang Vinh, Phó trưởng Văn phòng Đào tạo Quốc tế, Trường ĐH Bách Khoa,  cho hay các đội thi năm nay rất năng động, có ý tưởng tốt. Nhiều dự án mới lạ, độc đáo, mặc dù chưa hoàn thiện nhưng cũng giúp các bạn tích lũy kinh nghiệm sau này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm