Hạn chế tối đa việc thành lập mới các trường ĐH-CĐ

Theo ông Ga, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH dựa trên thực tế nhu cầu học tập của người dân và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; trong đó chú trọng quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, các trường ĐH sư phạm trọng điểm.
Bên cạnh đó, tiếp tục chuyển đổi các trường dân lập sang mô hình tư thục theo quy định của Luật Giáo dục ĐH; hạn chế tối đa việc nâng cấp và thành lập mới các trường ĐH-CĐ công lập.

“Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, UBND các địa phương có cơ sở đào tạo trực thuộc cơ cấu lại hệ thống các trường, chuyển đổi ngành đào tạo, giải thể, sáp nhập, chuyển cơ sở đào tạo thành phân hiệu các trường ĐH có uy tín...” - ông Ga nói.

Theo ông Ga, trong bối cảnh có một số trường ĐH-CĐ, trung cấp ở các địa phương gặp khó khăn trong tuyển sinh những năm gần đây nên Bộ sẽ tiến hành cơ cấu lại hệ thống các trường. 

Việc này nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư và đội ngũ giảng viên, giảm thiểu các cơ sở không đảm bảo chất lượng, góp phần đào tạo nhân lực có chất lượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động trong thời gian tới.

Ông Ga đề nghị các trường có nhiều khó khăn trong tuyển sinh những năm qua và dự báo còn tiếp tục gặp khó khăn trong những năm tới cần xây dựng đề án cấu trúc lại mục tiêu, hoạt động, chuyển đổi cơ cấu tổ chức phù hợp với tình hình, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
“Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với cơ quan quản lý trực tiếp các trường này để bàn bạc thống nhất việc xử lý cụ thể” - ông Ga nói
Theo Bộ GD&ĐT, tính đến nay trên cả nước có 219 trường ĐH, 217 trường CĐ (không tính các trường thuộc khối an ninh, quốc phòng, quốc tế), trong đó có 60 trường ĐH và 28 trường CĐ ngoài công lập.
DUY KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm