Hà Nội sẵn sàng đón hơn 101.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Không để dịch bệnh xâm nhập kỳ thi

Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với hơn 90 nghìn thí sinh dự thi (ngày 12 và 13-6), Hà Nội lại cấp tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với lượng thí sinh đông hơn, điểm thi nhiều hơn. 

Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 khó lường, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh các cấp của TP phải coi đây là “nhiệm vụ chính trị”, đồng thời phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sịnh tham gia. Theo đó, từ giữa tháng 6-2021 tới nay, Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã kích hoạt lại hoạt động của 15 đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị kỳ thi tại 30 quận, huyện, thị của Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác của Thành uỷ kiểm tra việc phòng chống dịch COVID-19 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp PTTH trên địa bàn quận Đống Đa

Các địa phương, sở ngành của Hà Nội cũng được yêu cầu xây dựng kịch bản chi tiết ở từng điểm thi. Đồng thời phải hoàn thành việc diễn tập công tác phòng chống dịch COVID-19 và tổ chức kỳ thi trước ngày 4-7.

Theo Sở GDĐT Hà Nội toàn Hà Nội có hơn 101 nghìn thí sinh dự thi, tăng hơn 22 nghìn thí sinh so với năm 2020. Toàn thành phố có 4.235 phòng thi chính thức và 376 phòng thi dự phòng tại 188 điểm thi. Sở GDĐT Hà Nội cũng điều động gần 16 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi. 

Và để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh tham gia kỳ thi, mỗi điểm thi đều chuẩn bị 2 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly, 5 cán bộ coi thi dự phòng và 5 cán bộ y tế để sẵn sàng ứng phó với các sự cố xảy ra, nhất là phát sinh các ca nghi nhiễm với COVID-19, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt...

Sẵn sàng đón thí sinh

Tính tới ngày 4-7, 100% các điểm thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội đã hoàn thành việc diễn tập phòng chống dịch COVID-19 để đón các thí sinh “vượt vũ môn” trong hai ngày 7 và 8-7 tới. 

Ông Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy Đống Đa cho hay trên địa bàn quận có 10 điểm thi tại 9 phường với 206 phòng thi chính thức, 20 phòng thi dự phòng. Mỗi phòng thi bố trí tối đa 24 học sinh bảo đảm quy định về giãn cách. Đến nay công tác vệ sinh, khử khuẩn tại các điểm thi, phòng thi đã hoàn tất. Cán bộ, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi cũng được phân công nhiệm vụ đến từng người. 

Đến hết ngày 30-6 toàn quận không có học sinh trong diện F0; F1; F2: có 1 học sinh đang trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Quận có 4.950 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

“Đến thời điểm này, Quận đã xây dựng các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch của từng địa điểm thi. 10/10 điểm thi đã xây dựng phương án, kịch bản phòng dịch tại điểm thi, phương án khi các ngày thi thời tiết xấu, xảy ra tình huống về an ninh, trật tự…” - ông Thọ cho hay.

Trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Bùi Huyền Mai cùng đoàn công tác của Thành uỷ kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị kỳ thi tại một điểm thi ở huyện Thanh Oai

Tương tự, tại 29 quận, huyện, thị còn lại của Hà Nội cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, lên kịch bản, diễn tập phòng chống COVID-19 và tổ chức kỳ thi. Các thí sinh khi đến điểm thi sẽ được đo thân nhiệt, phân luồng, yêu cầu đeo khẩu trang và thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi. Các cán bộ coi thi cũng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch và được tập huấn kĩ về cách xử lý với các sự cố bất thường như có trường hợp ho, sốt. 

Hôm nay 6-7, các điểm thi chính thức làm việc, trong đó, buổi sáng tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ học quy chế thi; buổi chiều tổ chức làm thủ tục dự thi cho thí sinh. Thí sinh chính thức làm bài thi vào ngày 7 và 8-7. Cụ thể, sáng 7-7, thí sinh thi môn Ngữ văn (120 phút); chiều 7-7, thí sinh thi môn Toán (90 phút). Sáng 8-7, thí sinh thi một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội (150 phút); Chiều 8-7, thí sinh thi môn Ngoại ngữ (60 phút)

Tại kịch bàn truyền thông cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, UBND TP Hà Nội giao Sở TTTT Hà Nội từ ngày 1 đến 6-7 gửi tin nhắn đến tài khoản người dùng Zalo nhắc lịch thi, địa điểm thi, những điều cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn TP. Trong hai ngày diễn ra kỳ thi (ngày 7 và 8-7), phải cập nhật thông tin liên tục về tình hình tổ chức thi, công tác xử lý các tình huống phát sinh trong ngày thi, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh tại các điểm thi. Từ ngày 9-7 đến khi có kết quả thi, phải công bố đáp án các môn thi, thông báo kết quả thi theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và các vấn đề liên quan đến công tác sau thi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm