Hà Nội: Chen chúc 70 bé trong một lớp

Năm học 2017-2018, khối lớp 1 Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ có tám lớp, sĩ số 50 em/lớp. Thế nhưng năm học này, số học sinh (HS) lớp 1 của trường là 67-69 HS/lớp. Không những thế, nhà trường còn phải mở thêm ba lớp 1 cho HS tại đây để đảm bảo nhu cầu.

Xin ra khỏi lớp chọn

Sau nhiều lượt chạy đua để con được vào trường công, lớp chọn, cuối cùng gia đình chị Nguyễn Thị Minh T. (nhân viên văn phòng) quyết định rút lui dù con mình đã “trúng tuyển”. Chị chia sẻ: Ban đầu con trai chị đỗ vào lớp chọn của trường nhưng do sĩ số lớp chọn quá đông, có lớp hơn 70 HS nên gia đình xin cho cháu xuống lớp thường (59 HS/lớp) để việc học đảm bảo chất lượng hơn.

“Năm nay lượng HS lớp 1 đông là mặt bằng chung, không chỉ trường của con tôi học mà nhiều trường tiểu học khác phụ huynh đều kêu trời về sĩ số” - chị T. nói.

Tương tự, bà Lê Thị Hồng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có cháu học Trường Tiểu học Nghĩa Đô cũng lo lắng vì gia đình có hai cháu cùng vào lớp 1. “Một cháu học ở Trường Tiểu học Dịch Vọng, lớp có 60 HS, nghe đã thấy khủng khiếp rồi. Vậy mà thằng cháu còn lại vào lớp 1 ở Trường Nghĩa Đô, đến 68 đứa một lớp. Nhìn thấy người không thế này, học làm sao được. Ở TP xoay đi đâu cũng thấy người là người. Đến lớp học mà cũng tranh nhau từng mét đất để ngồi. Nhìn bọn trẻ mới tí tuổi đầu đã phải chen nhau trong lớp học mà mệt mỏi” - bà Hồng nói.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: HP

Sẽ rà soát, quy hoạch lại

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết năm học 2018-2019 Hà Nội có khoảng 130.000 HS lớp 1, tăng 30.000 HS so với năm học 2017-2018. Việc quá tải dồn vào năm quận, huyện Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.

Trước tình hình trên, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đang cập nhật tình hình học tập của các trường cụ thể và đôn đốc các địa bàn, trường bố trí thêm lớp để giảm số lượng HS mỗi lớp. Việc này sẽ thực hiện trong tháng 8 để vào năm học mới, HS sẽ không còn phải chịu cảnh một lớp 60-70 em như vậy nữa.

Cũng trong năm học này, Sở GD&ĐT TP Hà Nội sẽ thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

Ông Tiến cũng đề nghị: Khi sĩ số HS trên lớp tăng cao, các trường cố gắng tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất để chia lớp nhằm giảm xuống đến mức thấp nhất có thể. Các phòng GD&ĐT tham mưu cho lãnh đạo địa phương để có quỹ đất xây trường. Để đảm bảo an toàn cho HS, các trường phải rà soát mọi chỗ, mọi nơi.

Theo báo cáo, tại một số trường tiểu học ở Hà Nội, nhiều sĩ số lớp học lên tới trên 60 HS/lớp:

• Trường Tiểu học Nghĩa Đô, có lớp sĩ số lên tới 68 HS.

• Trường Tiểu học Nguyễn Trãi là 64-66 HS.

• Trường Tiểu học Dịch Vọng là 60 HS.

• Trường Tiểu học Phan Đình Giót là 69 HS.

Một số trường tiểu học tại khu vực các quận Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân năm nay sĩ số các lớp 1 cũng đều tăng so với mọi năm. Một số trường có sĩ số 64-65 HS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm