Hà Nội: Cấu trúc đề cũ, chờ đợi sự thay đổi lớn hơn

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập của TP Hà Nội năm nay được dự đoán sẽ dễ hơn so với đề thi các năm trước, theo đó đề thi sẽ bám sát vào chương trình và nội dung tinh giản của Bộ GD&ĐT. Đúng như dự đoán, ngày thi thứ nhất với hai môn văn và tiếng Anh kết thúc tương đối nhẹ nhàng với các thí sinh.

“Không quá khó, không đánh đố, đề dễ chưa từng thấy” là những nhận định của đa số thí sinh khi được hỏi về đề thi tuyển sinh 10 năm nay.

Nguyễn Xuân Anh, thí sinh tại điểm Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông), tự tin sẽ được 10 điểm bài thi môn tiếng Anh vì đề thi không có câu nào làm khó mình.

Đánh giá về đề thi tiếng Anh năm nay, cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), cho rằng đề ra vừa sức với các chủ điểm từ vựng phổ biến và cơ bản, nằm trong chương trình sách giáo khoa. Chủ đề từ vựng tập trung vào danh lam thắng cảnh và hoạt động cộng đồng, đây là hai chủ đề phổ biến trong chương trình sách giáo khoa lớp 8 và 9.

Thí sinh kết thúc môn thi ngoại ngữ tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông). Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Ngữ pháp bao trùm các chuyên đề ngữ pháp cơ bản trong chương trình lớp 8, 9. Đây là các mảng kiến thức được học rất kỹ nên sẽ không gây khó cho học sinh. 

Phần ngữ âm tập trung vào âm cuối -ed cũng là chuyên đề quen thuộc học sinh được rèn luyện nhiều, trọng âm rơi vào cách đánh trọng âm cơ bản như là động 2 danh 1 cũng khá là dễ cho học sinh nhận diện. 

Nhìn chung đề ra vừa sức và cũng có tính chất phân loại học sinh, nằm trong chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Về đề thi môn ngữ văn, TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), chia sẻ nhìn tổng thể, đề thi môn ngữ văn của Sở GD&ĐT TP Hà Nội không có thay đổi từ cấu trúc tới tính chất, mức độ, kiểu dạng các câu hỏi so với những năm gần đây.

Về cấu trúc, đề vẫn gồm hai phần với quỹ điểm gần tương đương các năm, hoặc 7/3, 4/6… và năm nay là 6,5/3,5. Phần thứ nhất 6,5 điểm là câu nghị luận văn học với ngữ liệu là bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương. Phần thứ hai 3,5 điểm là câu nghị luận xã hội với một ngữ liệu đọc hiểu trích trong sách Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2019.

“Nhìn chung đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021, môn ngữ văn của Sở GD&ĐT TP Hà Nội khá an toàn, vừa sức với học trò nhưng dư luận vẫn luôn chờ đợi một sự thay đổi lớn hơn để đề văn “văn chương” hơn, mới mẻ hơn” - cô Tuyết nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm