GV lớp 1 không được dọa nạt, to tiếng với học sinh!

Theo đó, ngày tựu trường sẽ bắt đầu từ ngày 14-8 và khai giảng năm học sẽ vào ngày 5-9. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT TP đề nghị các trường dành ít nhất một tuần đầu tiên để tổ chức các hoạt động đầu năm học, các hoạt động ngoại khóa. Ngoài giờ lên lớp, ổn định tình hình các lớp, giáo viên cần hướng dẫn các kỹ năng cần thiết trong trường, nền nếp học tập cho học sinh (HS) tại lớp. Chương trình học sẽ bắt đầu từ ngày 21-8.

Sở đề nghị các trường tiểu học cần chuẩn bị chu đáo, tổ chức các hoạt động tiếp nhận HS lớp 1 để làm quen với trường lớp, thầy cô, bạn bè và chương trình học mới. Bên cạnh đó, các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lí HS, gắn với thực tế địa phương, hiệu quả đối với HS, đặc biệt là đối với HS lớp 1. Các hoạt động phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho các em và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt hoặc nặng nề hình thức.

Lễ đón HS lớp 1 trong buổi khai giảng năm học mới 2016-2017 của trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: P.ANH

Đối với trẻ lần đầu đi học, Sở yêu cầu giáo viên cần dành thời gian hướng dẫn tỉ mỉ, nhẹ nhàng như chuẩn bị cặp, sách vở, đồ dùng học tập, chỗ ngồi… dần dần giúp trẻ làm quen với không gian, nề nếp học tập ở lớp 1. Giáo viên cần hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế, cách cầm bút và đặc biệt là dạy HS về lời nói, cách xưng hô với thầy cô, bạn bè,… Tuyệt đối không dọa nạt, to tiếng làm HS sợ hãi. Khi vào chương trình, giáo viên không được phân biệt HS biết và chưa biết đọc, viết.

Sở cũng yêu cầu các trường phân công giáo viên dạy lớp phải công khai, minh bạch và có căn cứ để phù hợp với năng lực của giáo viên và đối tượng HS. Không nên bố trí giáo viên mới ra trường giảng dạy các lớp đầu cấp và cuối cấp.

Về tài liệu HS, Sở yêu cầu nhà trường thống nhất các loại sách bài tập, sách tham khảo và thông báo cho phụ huynh. Tránh để cha mẹ phải mua lại tài liệu khác gây lãng phí và phiền hà cho phụ huynh. Nếu HS chưa có sách, vở, giáo viên cần tìm hiểu và có biện pháp giúp đỡ, không được la mắng, ép buộc HS, gây áp lực với cha mẹ HS. Sở cũng lưu ý các trường không đưa một môn học có quá nhiều tiết vào một buổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm