GS. Phan Cự Đệ đột ngột từ trần

Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo Nhân dân Phan Cự Đệ đột ngột từ trần do căn bệnh nhồi máu cơ tim sáng 5/9/2007.

GS Phan Cự Đệ luôn là người thầy tâm huyết, uyên bác và là chỗ dựa tinh thần của nhiều thế hệ học trò. Ông là một trí thức lớn của đất nước.

Sinh ngày 20/7/1933 trong một gia đình nhà nho ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) - Phan Cự Đệ được thừa hưởng truyền thống hiếu học và văn hoá của dòng họ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông được giữ lại giảng dạy bộ môn văn học VN tại khoa Ngữ văn - ĐH Tổng hợp Hà Nội, một cơ sở đầu ngành đại học của cả nước giảng dạy, nghiên cứu về văn học VN, văn học nước ngoài, Hán Nôm, ngôn ngữ, lý luận văn học với một hệ thống giáo trình, sách chuyên đề, chuyên luận có quy mô, chất lượng, uy tín khoa học. Ngoài 30 tuổi, Phan Cự Đệ đã có giáo trình viết về "Phong trào thơ mới" và đã hướng dẫn luận văn tốt nghiệp cho nhiều sinh viên (SV).

Song song với công tác giảng dạy, ông còn là người say mê nghiên cứu lý luận, đặc biệt là thể loại tiểu thuyết. Hơn 50 năm lao động miệt mài, ông đã xuất bản gần 30 đầu sách thuộc các thể loại lý luận, phê bình, nghiên cứu văn học. Phan Cự Đệ là một nhà lý luận văn học có tầm cỡ, người thầy hết lòng tận tụy.

Trong những năm gần đây, GS Phan Cự Đệ còn được biết đến với tư cách là GĐ Trung tâm Nghiên cứu văn hoá quốc tế; Chủ tịch Câu lạc bộ Giao lưu văn hoá - kinh tế quốc tế. Trung tâm này đã thu hút nhiều sứ quán, các tổ chức nước ngoài tại Hà Nội và góp phần nâng cao kiến thức văn hoá cho nhiều người VN.

Có thể nói, Phan Cự Đệ là một trong những "cầu nối" giữa văn hoá VN và văn hoá thế giới. Những chức danh như: Giáo sư - Viện sĩ - Nhà giáo Nhân dân mà Nhà nước VN và Viện Hàn lâm Thông tin quốc tế LB Nga đã phong là sự ghi nhận những đóng góp xuất sắc của thầy cho nền văn hoá, văn học đất nước.

(Theo LĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm