Gợi ý giải đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội

Hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn trong khoảng thời gian 120 phút, rất nhiều thí sinh đánh giá đề năm nay dễ lấy điểm 7,8. Thậm chí có những thí sinh học lực tốt, thi vào các trường chuyên tự tin điểm Văn có thể đạt được ở mức đối đa.

Đó cũng là nhận định chung của nhiều giáo viên về đề thi môn Ngữ Văn tại Hà Nội. Theo Thầy Hoàng Hữu Thái, GV THCS Kiến Hưng, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Hà Nội có cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kỹ năng viết các đoạn văn nghị luận.

Ở phần I, đề thi hỏi về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản với những dạng  khá quen thuộc như xác định thể thơ, phân tích tác dụng của phép tu từ. Câu 4 yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận khổ thơ cuối bài, chiếm trọng số điểm cao nhất của đề thi, đòi hỏi thí sinh trình bày bài không chỉ đủ ý, mạch lạc mà còn phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn, tiếng Việt.

Đề thi ngữ văn năm nay của Hà Nội khá an toàn, vừa sức học sinh. Đoạn trích trong tác phẩm văn học rất hay, tạo hứng thú cho học sinh, ngắn gọn nhưng xúc tích. Phần 2, ngữ liệu đưa vào đề thi mới mẻ, khiến học sinh tránh học vẹt, học tủ. Đề không quá xa rời thực tế.

“Về phần câu hỏi mở thể loại nghị luận xã hội tôi cho rằng  không khó, gần gũi với học sinh.Với đề thi như thế này, nếu đáp án chấm phù hợp thì điểm thi ngữ văn sẽ cải thiện so với mùa thi năm trước. Thậm chí sẽ có nhiều điểm 10” – thầy Thái đánh giá.

Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại HOCMAI cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.

Gợi ý giải đề Văn tại Hà Nội:

Nguồn: Tuyền sinh 247

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm