'Giết kẻ địch trong chiến tranh không phải là tội ác'

Câu hỏi của em Trương Bảo Khang, học sinh lớp 6A5 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, đặt ra cho ông Phạm Văn Hễ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đa Kao, quận 1, tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Giai điệu Tổ quốc” được tổ chức vào sáng 21-12 khiến mọi người tham dự đều bất ngờ và vỗ tay tán thưởng.

Em Trương Bảo Khang, học sinh lớp 6A5, đặt câu hỏi cho ông Phạm Văn Hễ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đa Kao, quận 1.

Đáp lại câu hỏi của em, ông Hễ cho biết đây là một câu hỏi khá thú vị. Theo ông Hễ, giết người là tội ác không thể dung thứ nhưng trong trường hợp này, các em nên hiểu chiến tranh khác với thời bình. Bởi trong chiến tranh nếu tôi không bắn anh thì anh sẽ bắn tôi. Chúng ta thực hiện chiến tranh để bảo vệ Tổ quốc, đánh đuổi bọn đế quốc Mỹ xâm lược nên có quyền đánh Mỹ, có quyền bắn Mỹ. Thế nhưng đối với những cuộc chiến phi nghĩa như bọn Pol Pot (Campuchia) thì việc giết người vô tội sẽ trở thành tội ác chiến tranh.

Sau đó, ông Hễ liên tiếp đặt ra những câu hỏi liên quan đến các vị đại tướng trong thời chiến cũng như lịch sử trên địa bàn. Cụ thể, các em hãy cho biết họ tên vị đại tướng thứ hai của Quân đội nhân dân Việt Nam (được phong Đại tướng sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp). Hay câu hỏi nêu tên, địa chỉ tượng đài về trận đánh Mậu Thân 1968 của lực lượng vũ trang trên địa bàn phường Đa Kao. Sau mỗi câu hỏi, ông Hễ đều giới thiệu cụ thể và chi tiết về những nhân vật và địa danh lịch sử để học sinh nắm rõ.

Các cô chú trong Hội Cựu chiến binh phường Đa Kao, quận 1 biểu diễn các tiết mục văn nghệ tại buổi sinh hoạt.

Thấy học sinh hăng say trả lời, chăm chú lắng nghe, có em cẩn thận ghi chép, ông Hễ nở nụ cười hạnh phúc. Ông chia sẻ việc tổ chức buổi sinh hoạt này rất ý nghĩa, nó góp phần tuyên truyền truyền thống lịch sử, quân đội tới các em học sinh. “Để hoạt động này trở nên sôi động và bổ ích, tôi luôn thực hiện phần giao lưu với học sinh để hiểu tâm tư, suy nghĩ cũng như giải đáp những gì các em còn thắc mắc. Hy vọng sau buổi sinh hoạt này, các em sẽ biết thêm một số kiến thức về lịch sử và thấy được sự khốc liệt của chiến tranh. Từ đó, các em biết đối xử tốt với các bạn và hình thành nên một môi trường thân thiện” - ông Hễ nói.

Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề “Giai điệu Tổ quốc”, bên cạnh việc giao lưu với các cô chú Hội Cựu chiến binh, các em còn được thưởng thức những ca khúc đi cùng năm tháng. Đặc biệt, các em còn có cơ hội tìm hiểu kiến thức liên quan về biển đảo quê hương qua những panô trưng bày giữa sân trường.

Thầy và trò Trường THCS Trần Văn Ơn cùng thể hiện bài hát Vết chân tròn trên cát.

Thích thú với buổi sinh hoạt, em Trần Huỳnh Nhật Quỳnh, học sinh lớp 6P, cho hay dù thời gian diễn ra một tiếng nhưng buổi sinh hoạt đã giúp em biết thêm về những kiến thức lịch sử như về vai trò của quân đội trong chiến tranh, về sự khốc liệt và tàn bạo của cuộc chiến.

Cùng suy nghĩ, em Trần Việt Hải, học sinh lớp 9A3, cho hay tham gia buổi chuyên đề, em biết thêm nhiều thông tin về Hoàng Sa, Trường Sa và những câu chuyện kể về thời chiến, về các vị đại tướng trong chiến tranh. “Em thích nhất phần trò chuyện và giao lưu với các chú cựu chiến binh. Qua lời kể của các chú, em thấy hậu quả của chiến tranh rất tàn khốc. Và cảm thấy mình thật may mắn khi được sống giữa thời bình” - em Hải cười bảo.

Học sinh chăm chú tìm hiểu kiến thức về biển đảo quê hương trên các tấm panô được trưng bày giữa sân trường.

Chia sẻ về buổi chuyên đề, cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, cho biết nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, trường đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường tổ chức buổi sinh hoạt giáo dục chính trị tư tưởng cho các em. Chuyên đề được tổ chức thường niên thế nhưng năm nay có nét mới lồng ghép thêm kiến thức môn địa lý. Buổi sinh hoạt được thực hiện nhằm giáo dục học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, hiểu rõ về chủ quyền biển đảo. Và qua đó, xây dựng ý thức cho các em về trách nhiệm đối với dân tộc, với quê hương khiến các em biết trân trọng cuộc sống và sống có ý nghĩa hơn.

Cô trò cùng giao lưu văn nghệ với các cô chú Hội Cựu chiến binh phường Đa Kao, quận 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm