Giáo viên vất vả... đi tìm học sinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm nay (8-9), theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM, gần 700.000 học sinh (HS) bậc tiểu học lần lượt có các buổi làm quen lớp, củng cố kiến thức. Ngày 20-9, các em sẽ bắt đầu chương trình thực học trên môi trường Internet.

Tìm mọi cách liên hệ với học sinh

“Giúp đỡ ạ: Hiện tại lớp… còn bao nhiêu đây bé giáo viên (GV) chủ nhiệm chưa liên hệ được. Phụ huynh nào nhìn thấy thì liên hệ GV. Hàng xóm nào biết báo giúp để chuẩn bị vào học ạ”.

Đây là dòng tin nhắn của một GV tại Trường Tiểu học Bình Triệu, TP Thủ Đức đăng vào group cư dân của phường để tìm phụ huynh. Danh sách cô đăng lên có đến 16 HS mà cô không liên lạc được.

“Lớp có 47 em, phải mất hai ngày tôi mới liên hệ được 45 em, còn hai em chưa tìm ra. Các em có hồ sơ từ đầu nhưng do một số phụ huynh đưa số điện thoại không đúng hoặc không có. Vì dịch tôi không thể đi từng nơi để tìm nên chủ yếu đăng tìm kiếm trên các group của phường và nhờ tổ dân phố tìm giúp” - cô giáo này chia sẻ.

Từ ngày 2-9, ngay khi trường phát danh sách lớp, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, GV Trường Tiểu học Bình Trị 2, quận Bình Tân, đã liên hệ với phụ huynh và nhờ phụ huynh chia sẻ về hoàn cảnh của mình, như có phải hộ nghèo, có phải gia đình bị F0, có thiếu thiết bị học. Sau hơn một ngày, 44 phụ huynh của lớp đều hồi âm. Có gia đình thiếu sách giáo khoa, chính cô đi xin sách cũ về gửi. Có em HS đang ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), Bến Tre, cô nhờ người mua sách. Có phụ huynh bị F0, cô hướng dẫn cách thở và nhờ chồng gửi thuốc điều trị. “Chính việc làm này khiến tôi hiểu rõ về hoàn cảnh của các em. Tôi luôn đồng hành cùng phụ huynh, không để họ phải tự lo trong tình hình hiện nay” - cô Huyền nói thêm.

Với lớp 1, lại sĩ số quá đông nên cô Huyền sẽ chia lớp thành bốn nhóm, mỗi nhóm 11 HS. Mỗi buổi cô sẽ làm việc với một nhóm để các em dễ tiếp thu bài.

Bà Lê Thụy Phương Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, cho biết số HS lớp 1 theo chỉ tiêu là 315 em. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 288 em đăng ký nhập học. Hiện trường đang tìm cách liên hệ với phường. Nhà trường vẫn dành chỗ học cho các em này.

Học sinh tiểu học tại TP.HCM trong một giờ học online. Ảnh: PHCC

Nhà chỉ một chiếc điện thoại, ba con học online

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Thọ cho hay qua thống kê, trường có 45 em không có thiết bị học trực tuyến. Hiện trường đang nhờ ban đại diện cha mẹ HS hỗ trợ.

Hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới đã tạm ổn. Đối với HS lớp 1, GV sẽ cần thời gian trò chuyện và làm việc với các em nhiều hơn. Trong khi đó, khối lớp 2 đến lớp 5 sẽ thuận tiện hơn vì các em cũng đã quen với việc học.

Trường có 10 gia đình thuộc diện F0, trong đó có một em bị mất mẹ. “Tôi sẽ hỗ trợ học bổng theo kiểu 1-1 cho em này đến khi hết tiểu học, xem như một sự chia sẻ, động viện đối với những mất mát mà em phải chịu” - bà Linh nói.

Ông Phan Văn Cư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1, huyện Bình Chánh, cũng cho biết trường có 30 em không có thiết bị để học. Hơn nữa, nhiều phụ huynh cho biết nhà chỉ có một chiếc điện thoại nhưng có ba đứa con học online cùng lúc nên không biết làm sao. “Vấn đề này, tôi cũng đã báo cáo với Phòng GD&ĐT và đang tìm phương án để hỗ trợ” - ông Cư nói thêm.

Tại Trường Tiểu học Trương Định, quận 12, Hiệu trưởng Trần Thị Hồng Ân cho biết vì trường chỉ có hơn 900 HS nên công tác chuẩn bị cho năm học mới khá thuận lợi. Hiện tại, trường đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến ở tất cả khối, lớp để trao đổi, thông tin kế hoạch học tập. Trường có một số HS, GV nhiễm COVID-19 nhưng ở dạng nhẹ nên vẫn đảm bảo việc dạy và học. Trường có khoảng 12 em đang ở quê, không có điều kiện học trực tuyến, hiện các GV đang cùng với phụ huynh tìm phương án phù hợp cho các em theo học.

Bà Đỗ Thị Sửu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, cho biết năm nay trường có hơn 3.700 HS, trong đó có hơn 700 em khối lớp 1. Những ngày qua, công tác triển khai chuẩn bị năm học mới ở trường khá cập rập từ tập huấn phần mềm giảng dạy, mua và đi trao sách giáo khoa, liên hệ phụ huynh HS… Đến nay, các GV đã kết nối được với hầu hết phụ huynh, HS để thông tin các kế hoạch dạy và học sắp tới. Hiện có một số phụ huynh không liên lạc được vì số điện thoại không có hoặc lưu sai trong hồ sơ nên GV phải nhờ phường hỗ trợ.

Về tài liệu học tập, bà Sửu cho biết trường có hỗ trợ đặt mua sách giáo khoa giúp phụ huynh, HS và hiện đang gấp rút trao đến từng nhà cho các em.

“Ban đầu chỉ có hơn 1.300 em đăng ký mua sách, trường đã mua được rồi nhưng nay lại thêm mấy trăm phụ huynh liên hệ nhờ mua vì họ không tìm được chỗ mua. Những ngày qua, GV phải đi mua và tìm cách trao sách đến HS” - bà Sửu nói.

Hơn 31.000 học sinh tiểu học gặp khó học trực tuyến

Trong tổng số 72.000 HS từ tiểu học đến THPT gặp khó về thiết bị thì tiểu học có hơn 31.000 HS.

Hiện Sở GD&ĐT đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về phương án hỗ trợ thiết bị cho HS. Trong đó, 15.000 thiết bị đến từ nguồn vốn tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tâm huyết chung tay cùng TP và Sở GD&ĐT để tiếp sức cho HS... Bên cạnh đó, hơn 40.000 thiết bị đã qua sử dụng thông qua chương trình và kêu gọi các phụ huynh, HS, các cá nhân, tổ chức, công ty, mạnh thường quân, trường đại học đóng góp. Ngoài ra, 30.000 thiết bị mua trả góp ưu đãi thông qua chương trình trả góp phối hợp giữa các ngân hàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm