Giáo viên nhận định đề Văn tuyển sinh 10 ở Hà Nội khá an toàn

Gần 90.000 học sinh Hà Nội vừa hoàn thành bài thi môn Văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập.

Đa số các thí sinh được phỏng vấn đều đánh giá đề năm nay dễ, không quá khó. Đó cũng là nhận định chung của các thầy, cô giáo chuyên Văn về 2 phần của đề thi năm nay.

Theo cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, “Đề Văn năm nay cơ bản, an toàn”

Theo cô Phượng, đề thi vẫn có cấu trúc quen thuộc với 2 phần, 1 phần thơ kết hợp với nghị luận văn học và 1 phần văn xuôi kết hợp với nghị luận xã hội.

Đề sẽ gây bất ngờ với một số giáo viên bởi tác phẩm “Viếng lăng Bác”- Viễn Phương thuộc chương trình Ngữ văn 9 kỳ 2 trong khi phần lớn giáo viên đánh giá đề sẽ rơi vào kỳ 1 do dịch COVID-19.

Đây là một tác phẩm trọng tâm trong kỳ thi học kỳ Ngữ văn 9 kỳ 2 nên cũng sẽ không gây khó khăn cho học sinh và không thuộc phần tinh giản.

Đề thi lớp 10 môn Văn tại Hà Nội.

Yêu cầu Tiếng Việt hướng vào phép nối và thành phần tình thái cũng là những yêu cầu đơn giản mà học sinh có thể dễ dàng thực hiện. Câu liên hệ với một tác phẩm khác có cùng đề tài cũng không gây khó dễ cho học sinh.

Phần 2 là một văn bản thuộc phần bài tập trong sách Ngữ văn 9 tập 1. Với những câu hỏi đọc hiểu cơ bản, tuy nhiên có một chút mới mẻ ở phần nghị luận xã hội khi đưa ra một vấn đề dưới dạng một nhận định “Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách mỗi người”.

Đánh giá chung về đề thi, cô Phượng cho rằng đây là 1 đề an toàn, đảm bảo kiến thức cơ bản, giảm bớt yếu tố học thuộc khi không yêu cầu học sinh chép thơ. Phổ điểm học sinh có thể đạt được là 6 - 7 điểm, thậm chí học sinh dễ dàng đạt điểm cao hơn.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Anhxtanh cũng cho biết: Đề thi văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay vẫn giữ cấu trúc quen thuộc như đề thi năm trước với hai phần.

Phần I kiểm tra khả năng đọc hiểu văn bản Viếng lăng Bác - bài thơ các em được học trong chương trình học kì II, khi trở lại học sau đợt nghỉ dịch COVID-19.

Phần II là một câu chuyện ngắn trích trong sách Ngữ văn 9 và yêu cầu nghị luận về mối quan hệ giữa cách ứng xử và nhân cách của con người.

Nội dung kiến thức đề ra nằm trong chương trình Ngữ văn 9. Với cấu trúc quen thuộc, các câu hỏi vào những phần kiến thức các em mới được học, ôn. Những học sinh có quá trình ôn tập chu đáo, kĩ năng làm bài thành thạo sẽ hoàn thành tốt đề thi này. Phổ điểm chủ yếu sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm