Giáo viên nhận định: đề thi tổ hợp KHTN và KHXH phân hóa rõ ràng

Tổ hợp KHTN: Dễ dàng lấy điểm trung bình

ThS Lê Trung Thu Hằng, giáo viên hóa trường THPT Lương Thế Vinh và ThS Phạm Lê Thanh, giáo viên hóa trường THPT Lê Thánh Tôn, TP.HCM cho biết nhìn tổng thể về nội dung và cấu trúc đề năm nay bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và nội dung định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Đề thi có 40 câu, trong đó nội dung chủ yếu vẫn là lớp 12 (chiếm 95% trải đều các chương), lớp 11 có khoảng 2 câu (chiếm 5%). 

Đặc biệt đề thi có 1 câu hỏi lạ rơi vào phần làm lạnh dung dịch tạo tinh thể kết tinh Al(NO3)3.9H2O (đây là dạng toán hóa thực nghiệm), để giải quyết câu này không khó nhưng lạ nên sẽ làm khó và chặn điểm được thí sinh ở mức độ phân hóa.

Đề thi thể hiện 2 mức độ rõ rệt để phục vụ tốt nghiệp và phân loại cao thí sinh xét vào các trường ĐH.

Nội dung cơ bản vẫn là lý thuyết và bài tập dễ (mức độ vận dụng).

Thí sinh có học lực trung bình, khá chỉ để thi tốt nghiệp cũng có thể giải quyết khoảng 30- 32 câu đầu chiếm từ 6,5 đến 8,0 điểm.

Từ câu thứ 33 đến câu 40 mức độ phân hóa mạnh rõ rệt cho thí sinh thi khối KHTN với môn hóa học làm chủ đạo, học sinh có học lực giỏi mới có khả năng giải quyết các câu trong nhóm câu này và điểm dao động từ 8,0-10 điểm.

Những câu hỏi vận dụng cao năm nay đa số là các dạng bài tập này không mới, đã được tập dợt và luyện đề rất nhiều nên các em giỏi và xuất sắc, nếu ôn luyện kĩ càng sẽ có lợi thế chiếm điểm cao hơn.

"Theo dự đoán của tôi, năm nay phổ điểm môn Hóa học sẽ cao hơn năm ngoái vì đề thi đã giảm nhẹ theo hướng tinh giản và phù hợp thực tế", thầy Thanh nói.

Đối với môn vật lý, cô Nguyễn Thụy Văn Thanh, Trường THPT Nguyễn Văn Linh (TP.HCM), cho rằng đề thi năm nay khá tương đồng với đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Đề thi phù hợp với mục đích là để xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Theo cô Thanh, với học sinh nắm vững kiến thức cơ bản sẽ dễ dàng lấy được từ 5-7 điểm. Số câu lý thuyết khá nhiều và cơ bản, trong đó cũng có một số câu vận dụng thực tế nhưng nếu học sinh hiểu kỹ có thể làm được vì nội dung gần gũi chứ không khó.

Ở những câu bài tập, đề có hai phần là phần cơ bản, chỉ cần học sinh học chắc sẽ làm được.

Còn từ câu 32 đến 40 có sự phân hóa rõ rệt từ 8 đến 10 điểm, kiến thức nâng cao hơn hẳn những phần trước, đòi hỏi học sinh phải học chắc và biết vận dụng mới lấy điểm cao được.

Đề thi năm nay phân hóa năng lực học sinh khá rõ. Những câu khó tập trung ở các nội dung như chuyển động cơ, dòng điện xoay chiều…., tương tự ma trận đề mà Bộ đã công bố.

“Với điều kiện hai năm qua bị ảnh hưởng dịch bệnh, học sinh chủ yếu học qua online thì với đề này, chỉ cần các em nắm tốt kiến thức cơ bản thì hoàn toàn dễ dàng đạt được từ 5-7 điểm. Còn để có điểm cao hơn, các em phải thực sự giỏi, hiểu sâu sắc kiến thức nâng cao và có sự rèn luyện nhiều dạng bài tập mới có mức từ trên 8 điểm, thậm chí có thể sẽ có 10 điểm” – cô Thanh nhận định.

Trong khi đó, đối với môn Sịnh, cô Lê Thị Trang, giáo viên trường THCS – THPT Đào Duy Anh, cho biết đề thi hoàn toàn phù hợp với cấu trúc của đề minh họa, có sự phân hóa mức độ đề thi.

Với 25 câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 15 câu ở mức độ vận dụng và vận dung cao đảm bảo cơ sở để xét tốt nghiệp và xét tuyển địa học. Đề thi này “nhẹ’ hơn so với đề minh học. Đề có mức độ phân hóa rõ ràng, những câu thuộc phần kiến thức nhận biết rõ ràng, giúp học sinh dành trọn điểm số. Những câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tế tốt. Đề đa dạng câu  hỏi, nhiều câu vận dụng thực tế với các sơ đồ thí nghiệm, các câu hỏi liên quan đến  môi trường, cuộc sống xung quanh.

Tổ hợp KHXH: Khó hơn đề tham khảo

Nhóm giáo viên Học mãi đánh giá, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHXH vẫn gồm 40 câu hỏi, đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố.

Trong đó, 75% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu với nội dung rõ ràng, không lắt léo, 25% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao dùng để phân hóa thí sinh.

Môn lịch sử là môn thi đầu tiên trong bài thi tổ hợp, có 95% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 5% câu hỏi thuộc lớp 11, riêng với câu hỏi lớp 12, có 75% câu hỏi thuộc học kỳ I.

Mức độ tương đương đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2021 nhưng có điểm khác là phần lịch sử thế giới không xuất hiện câu hỏi vận dụng, vận dụng cao. Dạng bài so sánh và liên chuyên đề xuất hiện nhiều.

Đề thi không rơi vào các nội dung đã điều chỉnh dạy học trong năm học 2020-2021. 75% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu, trong đó các câu hỏi tập trung vào phần lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 2000. Các câu hỏi đều là những kiến thức cơ bản, hỏi về đặc trưng của các sự kiện lịch sử hoặc nét tiêu biểu của từng giai đoạn.

Đề thi có sự tương đồng với đề tốt nghiệp THPT 2020, đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp.

25% câu hỏi thuộc phần kiến thức trên 7 điểm, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919  đến 1975, không có câu hỏi lịch sử thế giới thuộc nội dung này. Dạng bài chủ yếu xuất hiện trong phần này là dạng so sánh các giai đoạn lịch sử, tổng kết tìm ra điểm chung, hoặc rút ra bài học kinh nghiệm.

Đặc biệt, Câu 31, 33, 37 (mã 307) những câu hỏi này yêu cầu học sinh cần vận dụng kiến thức lịch sử xuyên suốt từ 1919 đến 2000, đòi hỏi khả năng đánh giá, nhận xét.

Môn địa lí có đề nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11. Tỉ lệ câu hỏi lí thuyết /thực hành là 62,5%/37,5%.

75% câu hỏi thuộc mức độ hận biết – thông hiểu, có 15 câu hỏi sử dụng Atlat tương đương đề thi tham khảo. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí tự nhiên, địa lí các vùng kinh tế và thực hành kĩ năng địa lí.

Tương tự như đề thi tham khảo, các câu hỏi tập trung kiểm tra đặc trưng của từng ngành kinh tế, vùng kinh tế. Riêng câu hỏi về kĩ năng có sử dụng bảng số liệu, thí sinh cần có kĩ năng tính toán cơ bản và nắm được đặc trưng của các dạng biểu đồ mới có thể xử lí được.

Các câu 77, 78, 79, 80 (mã 307) đều thuộc chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế là những câu hỏi cực khó do khai thác kiến thức liên chuyên đề: Địa lí vùng và địa lí tự nhiên, địa lí ngành. Học sinh cần có kiến thức xuyên suốt các phần để giải quyết được nội dung này.

Nhìn chung, mức độ câu hỏi khó hơn đề thi tham khảo. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Môn Giáo dục công dân là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11, riêng với câu hỏi lớp 12, có 66% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách có thể đạt điểm 7 - 8.

Hai chuyên đề Pháp luật và đời sống; Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo là những chuyên đề mới, mức độ câu hỏi trong hai chuyên đề này khó hơn đề thi tham khảo,.

25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao rải đều ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, dạng bài không có điểm mới so với đề thi tốt nhiệp THPT 2020, có một số câu hỏi mang tính thời sự như vấn đề dịch bệnh COVID-19. Các câu hỏi cực khó tập trung ở các chuyên đề như: Thực hiện pháp luật, Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội, Công dân với các quyền tự do cơ bản, Công dân với các quyền dân chủ.

Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 111, 116, 118, 119 (mã 321), 111, 113, 114, 116 (mã 324) là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao.

Học sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Nhìn chung, căn cứ vào tỉ lệ cấp độ nhận thức tương đương đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2021, tuy nhiên về độ khó thì nhỉnh hơn đề tham khảo, xuất hiện nhiều câu hỏi mang tính thời sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm