Gấp rút chuẩn bị thi THPT giữa mùa dịch COVID-19

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 27-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án đã đề ra, trong đó có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh (TS).

Thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn

Chiều 28-7, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng có văn bản gửi các đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn cho TS thi tốt nghiệp THPT 2020.

Sở yêu cầu cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ phát giấy báo dự thi phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với học sinh (HS).

HS phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi tiếp xúc với bộ phận phát giấy báo dự thi, đồng thời giữ khoảng cách an toàn giữa các HS đang chờ để được nhận giấy báo dự thi.

Sở cũng đề nghị các trường, trung tâm đánh dấu vị trí, bố trí nhân viên nhắc nhở HS giữ khoảng cách; xây dựng khung thời gian nhận giấy báo dự thi giữa các lớp để tránh việc tập trung đông người.

Ngoài ra, TS cần đảm bảo giãn cách trong quá trình cán bộ coi thi gọi vào phòng thi, gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang để vào phòng thi. Các điểm thi đánh dấu vị trí đứng của TS và cán bộ coi thi để làm thủ tục vào phòng thi.

Phụ huynh đưa con em đến điểm thi đứng cách cổng điểm thi 50 m, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo quy định…

Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào trường tại TP Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

Chuẩn bị gấp đôi số điểm thi để giãn cách

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết do địa bàn sát với Đà Nẵng nên có nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng. Do đó, ngành GD&ĐT đã tham mưu cho ban chỉ đạo thi của tỉnh chỉ đạo mỗi địa phương, ở các điểm thi đều phải hình thành một điểm thi dự phòng.

“Bên cạnh 35 điểm thi, Sở GD&ĐT đang chuẩn bị thêm 35 điểm thi dự phòng ngay bên cạnh để bảo đảm giãn cách khi có tình huống dịch xảy ra. Để tránh việc di chuyển, các TS sẽ được thi tại trường của mình. Sở sẽ điều động giáo viên từ nơi khác về coi thi” - ông Tân nói.

Cũng theo giám đốc Sở GD&ĐT, ngành giáo dục liên tục trang bị khẩu trang cho HS, đảm bảo đủ cho các em tham dự kỳ thi.

Tại Bình Thuận, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở chỉ đạo các đơn vị phải triển khai các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Các trường phải rà soát số lượng HS, giáo viên đi Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 18-7 đến nay. Những người này cần chủ động khai báo với cơ quan y tế.

Trong trường hợp giáo viên đến Đà Nẵng nhưng tới ngày thi không có biểu hiện dịch tễ, sở vẫn điều động đi coi thi. Còn nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ cho nghỉ.

Ngoài ra, một điểm thi sẽ bố trí ít nhất hai phòng dự phòng. Thậm chí sẽ bố trí thêm 1-2 điểm thi dự phòng.

Liên quan đến công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết ngày 30-7, Sở GD&ĐT sẽ họp với lãnh đạo hội đồng thi.

Sở yêu cầu các phòng giáo dục phải nắm bắt chính xác số HS, cán bộ, công nhân viên du lịch ở các vùng dịch từ ngày 12-7 đến nay, có báo cáo gửi về Sở GD&ĐT.

Theo ông Hoàn, đối với những đơn vị trực thuộc sở, sở khuyến cáo các trường không nên đi du lịch trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến nghiêm trọng.

Tại Hà Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đã chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra bão lũ và dịch bệnh khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Như chuẩn bị số lượng giáo viên coi thi, phương án đưa đón HS và bố trí các phòng thi dự phòng tại các điểm thi.

Đo thân nhiệt tất cả thí sinh

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết trước diễn biến của dịch COVID-19, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Y tế để lên kế hoạch đảm bảo sức khỏe cho các thành viên tham gia hội đồng in sao đề thi, đồng thời đảm bảo đúng quy chế. 

Tất cả khâu của kỳ thi từ vận chuyển đề thi đến các hội đồng thi… đều phải tuân thủ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Tại mỗi điểm thi sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho tất cả TS. Ngành giáo dục sẽ huy động tối đa các máy đo thân nhiệt, nhân lực để đảm bảo kiểm soát được những TS có thân nhiệt không bình thường hoặc có các biểu hiện ho, sốt... để có những phản ứng kịp thời, xử lý. Tất cả điểm thi đều có phòng thi dự phòng để phục vụ các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ông Phạm Văn Thở, Trưởng phòng Hành chính quản trị, Sở GD&ĐT tỉnh Long An, cho biết để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, sở tăng cường thêm số cán bộ coi thi cho các điểm thi. Ngoài việc đảm bảo nước uống cho HS, có nước rửa tay sát khuẩn, trong phòng thi sẽ bố trí TS ngồi giãn cách, 24 TS/phòng.

Tổ chức thi trong điều kiện dịch COVID-19

Kỳ thi vẫn diễn ra trong các ngày từ 8-8 đến 10-8 tại tất cả tỉnh, TP trên cả nước.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng các phương án chỉ đạo tổ chức thi trong điều kiện dịch COVID-19.

Bộ GD&ĐT dự kiến chỉ đạo phương án tổ chức thi theo hướng phân loại TS theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho TS.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả TS, thường xuyên báo cáo ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý; bố trí đủ cán bộ dự phòng để tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi.

Bộ GD&ĐT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm