Thứ trưởng Bùi Văn Ga:

'Dừng tuyển sinh cả nước là không hợp quy chế'

Sau khi trường tuyển sinh xong báo cáo lại Bộ, chứ không thể có sự điều chỉnh nào khác vì Bộ đã chốt phương án tuyển sinh của trường.

Thứ trưởng Ga cho rằng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đăng ký công khai phương án tuyển sinh cả nước chứ Bộ không bắt buộc. Ngoài ra các năm trước trường tuyển sinh người có hộ khẩu tại TP.HCM Bộ cũng không can thiệp. Đồng thời, bản thân trường căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, điều kiện và chiến lược phát triển để đăng ký vùng do trường tự quyết. Nhưng khi đã công khai rồi thì buộc phải thực hiện, vì hơn 16.400 thí sinh đăng ký rồi thì điều chỉnh kiểu gì?

Ông Ga thẳng thắn, trong thông báo phía trường cũng lý luận việc thay đổi này để thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng hợp lý trong đợt điều chỉnh ngày 15 đến 21-7-2017. Trong trường hợp này, trường đơn phương không tuyển sinh hộ khẩu ngoài TP.HCM, mà yêu cầu thì sinh điều chỉnh là không hợp lý. Thí sinh có thay đổi hay không là nguyện vọng của các em. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau, nếu làm vậy là sai quy chế, sẽ gây hoang mang cho thí sinh, vì các em đã đăng ký thi, đăng ký xét tuyển.

“Thí sinh nên học, ôn thi bình thường không nên hoang mang, ảnh hưởng đến kết quả thi và quyền lợi các em được hưởng. Tất cả mọi việc buộc phải đúng theo quy chế” - ông Ga khẳng định.

Chiều 9-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, cho biết Bộ đã gửi công văn yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phải thực hiện theo đề án tuyển sinh trường đã gửi cho Bộ GD&ĐT.

Ngay sau khi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông báo chỉ tuyển sinh người có hộ khẩu TP.HCM, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi trường này, trong đó nêu: Tại khoản 3 Điều 3 quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy hiện hành (gọi là quy chế tuyển sinh) đã quy định: Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của đề án.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công bố đề án tuyển sinh trước ngày 20-3-2017. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xây dựng đề án tuyển sinh trong đó nêu rõ phạm vi tuyển sinh là toàn quốc. Đề án này đã được công khai ở các trang điện tử nêu trên. Đây là thông tin căn bản để  hơn 16.400 thí sinh của nhiều tỉnh, thành trong cả nước đăng ký các môn thì phù hợp và đăng ký nguyện vọng vào trường.

Do đó, Bộ GD&ĐT cho rằng khi thời điểm thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển và ngày thi đã tới gần (cuối tháng 6-2017), việc Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dừng tuyển sinh cả nước, chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP.HCM là không phù hợp với quy chế tuyển sinh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh có hộ khẩu ngoài TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm