Dừng mọi công tác quản lý của hai tác giả bị tố đạo văn

Ngày 4-5, Trường Đại học Văn Lang đã có thông báo chính thức về việc xử lí hai tác giả là bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân vì liên quan đến bài viết vi phạm bản quyền.

Theo đó, ông Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cho biết sẽ dừng các hoạt động quản lý của bà Hoàng Xuân Phương (Phó khoa Quan hệ Công chúng và truyền thông của trường, Trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện) và ông Vũ Mộng Lân (Phó trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện).

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hai tác giả này vẫn tiếp tục được giảng dạy tại trường. Tuy nhiên, hiện bà Xuân Phương không có lớp giảng dạy nào ở trường.

Bài viết của hai tác giả trong cuốn sách bị tố đạo văn

Theo thông tin trước đó, ngày 22-4 báo chí có đưa tin về việc bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo – dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đăng trên sách “Báo chí và truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại” bị thu hồi do đã tự ý dịch bài bài từ tác giả Jim Macnamara nhưng lại không xin phép và không đề tên tác giả Jim Macnamara.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trường ĐH Văn Lang đã trực tiếp làm việc với hai tác giả và yêu cầu làm báo cáo về sự việc. Trong báo cáo, nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân thừa nhận đã có dịch 80% từ bài viết của tác giả Jim Macnamara và 20% là những thực tế từ Việt Nam nhưng lại không đề tên tác giả Jim Macnamara trong bài viết.

Nhận thấy lỗi sai của mình, bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân nhanh chóng liên hệ tác giả Jim Macnamara qua email để ngỏ lời xin lỗi và đã được tác giả chấp nhận.

Ngoài ra, hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân cũng đã làm việc với Khoa Báo chí Truyền thông của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) đề nghị thu hồi sách cũ, xuất bản sách mới (trong đó rút bài của hai tác giả ra) và xin chịu toàn bộ chi phí xuất bản mới.

Sự việc xảy ra khi Bà Hoàng Xuân Phương còn đang công tác tại Trường ĐH KHXH&NV. Về phía tác giả Vũ Mộng Lân, trong thời điểm tham gia cùng tác giả Hoàng Xuân Phương, ông Lân đã không thông báo cho nhà trường, nghĩa là có thể không liên quan gì về quyền lợi với Trường ĐH Văn Lang.

“Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin, trường đã ngay lập tức họp bàn xem xét, đưa ra biện pháp xử lí với cả hai tác giả. Hi vọng rằng, đây sẽ là một biện pháp nhắc nhở cho nhóm tác giả nói riêng cùng các các nhà nghiên cứu khoa học nói chung trong công tác giảng dạy và nghiên cứu học thuật” – ông Tuấn chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm