Đừng bỏ quên hình ảnh thương hiệu đại học!

Còn nhớ đầu năm 2008, khi đến tham quan ĐH Quốc gia TP.HCM, bộ trưởng Giáo dục Malaysia không quên mang theo cả những thông tin, số liệu về giáo dục để “quảng bá thương hiệu” giáo dục Malaysia đến mọi người, đồng thời kêu gọi du học sinh Việt Nam tự tin tìm đến học tập tại đất nước Malaysia. Ngay cả bức tranh mà ngài bộ trưởng Giáo dục Malaysia tặng kỷ niệm cho Việt Nam cũng là hình ảnh về sinh viên vui tươi, tự tin trong giờ học tập tại đất nước này...

ĐH quốc tế RMIT của Úc, ngay khi đặt chân đến xây dựng văn phòng tại TP.HCM cách đây mười năm, việc đầu tiên họ thực hiện không phải là nghiên cứu chiến lược thu hút sinh viên, thu tiền học phí... mà là xây dựng một phòng ban chuyên trách về marketing nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh về ĐH RMIT đến với thí sinh và phụ huynh trong nước. Đủ thấy rằng công tác quảng bá hình ảnh ĐH có tầm quan trọng đến nhường nào trong tầm nhìn chiến lược phát triển của giáo dục ĐH hiện nay.

Thế nhưng cho đến hôm nay, khi tham gia khóa huấn luyện trên, mọi người làm công tác giáo dục ĐH Việt Nam mới nhận ra những điều quá muộn màng! “Không phải bây giờ chúng ta bắt đầu làm mà là bây giờ chúng ta mới... bắt đầu quan tâm!” - tiến sĩ Nguyễn Khắc Cảnh, Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận xét khá ngậm ngùi.

Có thể với nhiều lý do khác nhau khi giáo dục ĐH ở nước ta chưa phải vấp vào thế phải đương đầu với cạnh tranh chất lượng đào tạo, thu hút con người. Khi mà hàng năm, các trường ĐH công lập chưa phải “vò đầu bứt tóc” nghĩ ra phương cách tìm kiếm, thu hút thí sinh... Thế nhưng trong thời buổi hội nhập quốc tế, các trường ĐH ngoại ồ ạt mở trường, liên kết đào tạo tại Việt Nam và đang thu hút mạnh nhiều thí sinh vào học, chắc rằng các trường ĐH Việt Nam sẽ phải đứng trước nhiều thế bất lợi!

Và thiết nghĩ khi bàn đến những điều trọng đại như cải cách, cải tiến nền giáo dục ĐH Việt Nam: đến 2020 phải có trường ĐH nằm trong tốp 200 trường ĐH hàng đầu của quốc tế, rồi “chương trình đào tạo cử nhân tiên tiến trong các trường ĐH nhằm thu hút sinh viên quốc tế đến Việt Nam... thì những nhà lãnh đạo ngành giáo dục không phải... quên và ngỡ ngàng khi phải thực hiện ngay công việc cơ bản đầu tiên là biết “xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu”. Để trong mười hay hai mươi năm tới, may ra du học sinh thế giới mới biết đến thương hiệu giáo dục ĐH Việt Nam.

TRƯƠNG HIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm