Vũng Tàu:

Đóng cửa trung tâm ngoại ngữ Golden Voice

Ngày 1-12, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết Sở đã có kết luận thanh tra về Trung tâm ngoại ngữ Giọng nói vàng - Golden Voice (trụ sở đăng ký hoạt động tại 472 Trương Công Định, TP Vũng Tàu).

Do phát hiện một số sai phạm, Sở đã quyết định rút giấy phép, đình chỉ hoạt động của trung tâm này.

Theo kết luận thanh tra, tháng 3-2010, Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH Hoàng Thái tại địa chỉ 472 Trương Công Định. Sau đó một tháng, công ty này xin mở cơ sở tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên và có đề án về tổ chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice.

Tháng 5-2011, Sở GD&ĐT tỉnh cấp giấy phép thành lập Trung tâm ngoại ngữ Giọng nói vàng, do ông Đỗ Xuân Phong làm giám đốc. Hai năm sau, ông Phong có đơn xin từ nhiệm và được công ty chấp thuận. Công ty và Trung tâm Golden Voice sau đó đã được sang nhượng cho bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh. Bà Hạnh sau đó đã chuyển đổi doanh nghiệp sang tên một công ty khác, quản lý trực tiếp Trung tâm Golden Voice.

Theo Sở GD&ĐT, việc sang nhượng công ty đã có giấy bàn giao chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, con dấu, mẫu đăng ký con dấu của Công ty Hoàng Thái cho bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh. Tuy nhiên, việc này không được thông báo với Sở. Bà Hạnh chưa có quyết định công nhận là giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice.

Qua làm việc với đoàn thanh tra, bà Hạnh trình bày: Từ khi nhận chuyển nhượng và điều hành trung tâm đã tổ chức ôn và thi bốn đợt tiếng Anh khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc châu Âu dùng cho Việt Nam. Học phí giấy chứng nhận 8-15 triệu đồng, tùy loại. Đợt 1 thi vào tháng 7-2016 tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; đợt 2 thi vào tháng 2-2017 tại Trường CĐ nghề Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có 26 thí sinh do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức; đợt 3 và 4 vào tháng 4-2017 và tháng 6-2017, bà Hạnh tổ chức tại địa chỉ số 3/30 khu đô thị Chí Linh, TP Vũng Tàu. Đây là cơ sở do bà Hạnh thuê, chưa được Sở cấp phép. Tổng hai đợt là 62 thí sinh và đều do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức.

Đoàn thanh tra cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn gửi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để xác minh tính hợp pháp của 22 chứng nhận do bà Hạnh và một số học viên của trung tâm cung cấp. Ngày 1-9, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có văn bản trả lời trong năm 2015 trường không tổ chức thi tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong năm 2016-2017, trường có tổ chức tại Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng đối tượng thi là các học viên Trường ĐH Hàng hải Việt Nam. Khi tổ chức các kỳ thi trên trường không có bất kỳ hình thức hợp tác, phối hợp nào với Trung tâm Golden Voice. Đối với các kỳ thi tổ chức tại trường (theo các hợp đồng hoặc chiêu sinh tự do), trường cũng không liên kết, không có hình thức hợp tác hoặc phối hợp với Trung tâm Golden Voice. Trong số 22 giấy chứng nhận thì có 18 giấy chứng nhận là hợp pháp; bốn giấy không có hồ sơ lưu tại trường.

Sau khi xuất hiện các thông tin nghi vấn về trung tâm, nhiều học viên đã tới trung tâm gặp, yêu cầu bà Hạnh trả lời, trả lại tiền. Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice có dấu hiệu thu hồi giấy chứng nhận và trả lại tiền cho một số học viên.

Căn cứ vào Thông tư số 03/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28-1-2011 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học: “Căn cứ kết quả thanh tra, người có thẩm quyền cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ra quyết định đình chỉ hoạt động trung tâm ngoại ngữ, tin học”, giám đốc Sở GD&ĐT ban hành quyết định đình chỉ hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice. Ngoài ra, căn cứ kết quả xác minh tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho thấy Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice đã cấp một số chứng nhận năng lực tiếng Anh bất hợp pháp cho học viên. Vì vậy, Sở GD&ĐT kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang CQĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu của báo Pháp Luật TP.HCM, hồ sơ vụ việc đang được Cơ quan An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thụ lý xác minh, điều tra theo thẩm quyền. PA92 đã làm việc với nhiều học viên của Trung tâm Golden Voice để xác minh. Sắp tới PA92 sẽ tiếp tục làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và giám định số bằng thu thập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm