Đổi mới đề thi do ban đề thi toàn quyền quyết định

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết sau khi kết thúc đợt thi, các hội đồng thi (HĐT) phải thực hiện ngay công tác bảo mật bài thi một cách an toàn tuyệt đối, những trường nào không tổ chức thi đợt 2 có thể chấm thi ngay trong tuần tới.

Đại diện một số trường ĐH ở Hà Nội chỉ tổ chức tuyển sinh trong đợt 1 như Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ĐH Công nghệ giao thông vận tải... cho biết sẽ tổ chức rọc phách và chấm thi ngay trong đầu tuần tới để sớm công bố điểm cho thí sinh. Đối với những trường tuyển sinh cả đợt 2 thì phải kết thúc đợt thi này mới tổ chức công tác chấm thi. Nhiều trường ĐH cho biết dự kiến sẽ công bố điểm thi vào ngày 28-7.

Trao đổi với PV về những thay đổi của đề thi năm nay đang được thí sinh và phụ huynh quan tâm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ quốc gia năm 2014, cho biết việc đổi mới cách ra đề đã được thực hiện trong nhiều năm gần đây, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi. Tức là đề thi ra theo hướng kiểm tra năng lực, kiến thức, khả năng tư duy sáng tạo, khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh, không còn kiểm tra theo cách học gì thi nấy nữa.

Sau môn thi thứ ba, trưa 5-7, rất đông phụ huynh và thí sinh đổ về Bến xe Miền Đông để mua vé xe về quê. Ảnh: H.VI

Trả lời câu hỏi vì sao đề thi năm nay không có phần chung, phần riêng như mọi năm, ông Ga cho biết đã giao toàn quyền cho ban đề thi quyết định nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu đổi mới của Bộ. Theo ông Ga, điều này cũng có lợi cho thí sinh vì tránh cho các em bị phạm quy và trừ điểm do làm cả hai phần như một số trường hợp đã xảy ra những năm qua.

“Tiết lộ” về đề thi đợt 2, ông Ga khẳng định đề thi không yêu cầu học thuộc lòng theo khuôn mẫu có sẵn nhưng tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng tư duy, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Kiến thức đề thi nằm trong khung chương trình phổ thông, không quá dài, không quá khó và không đánh đố thí sinh.

HUY HÀ

127 thí sinh vi phạm quy chế thi

Ngày 5-7, theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, cả nước có khoảng 1.500 thí sinh bỏ thi; số thí sinh dự thi là 591.407, đạt 77,04%. Có 73 thí sinh vi phạm quy chế (như vậy trong hai ngày thi có tổng cộng 127 thí sinh vi phạm), trong đó 22 thí sinh bị khiển trách, ba cảnh cáo, 48 đình chỉ, bảy đến muộn không được dự thi.

Trong hai ngày 4 và 5-7, khu vực phía Nam có 15 thí sinh bị đình chỉ, một thí sinh bị cảnh cáo (trong đó tại TP.HCM có chín thí sinh vi phạm). Tại trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ngày 4-7 có hai cán bộ coi thi bị khiển trách vì gạch nhầm tên thí sinh dự thi. ĐH GTVT có một thí sinh bị cảnh cáo vì xem bài. ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Ngân hàng mỗi trường đình chỉ một thí sinh vì mang điện thoại vào phòng thi. ĐH Cần Thơ có ba thí sinh mang điện thoại vào phòng thi…

BÊN LỀ

Thí sinh mang điện thoại bị đình chỉ ở phút cuối cùng. Đó là trường hợp khá oan uổng của một thí sinh thi vào Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải Hà Nội. Ngày 5-7, ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải Hà Nội, cho biết: “Khi kết thúc giờ làm bài, thí sinh này lên nộp bài thi, không biết luống cuống thế nào đánh rơi điện thoại trong túi ra ngoài. Ngay lập tức giám thị báo cáo cho hội đồng tuyển sinh, chúng tôi đã kiểm tra và đành phải đình chỉ thí sinh này theo quy chế” - ông Lâm nói. Theo ông Lâm, điện thoại của thí sinh này tắt nguồn, để trong túi quần. Công an cũng đã kiểm tra nhưng không phát hiện sự gian lận cũng như lộ đề ra bên ngoài.

Thí sinh ngất xỉu trước buổi thi năng khiếu. Ngày 5-7, bà Ngô Thị Kim Dung, Trưởng phòng Tổng hợp ĐH Kiến trúc Hà Nội, cho biết trước buổi thi môn năng khiếu (môn vẽ mỹ thuật), một thí sinh đã bị ngất xỉu do áp lực căng thẳng của kỳ thi. Thí sinh này được cán bộ y tế chăm sóc, sau đó sức khỏe ổn định đã quay trở lại làm bài thi.

Thí sinh 12 năm đến trường bằng đôi chân cha mẹ được tuyển thẳng. PGS-TS Lê Hữu Lập, Ủy viên Hội đồng Tuyển sinh Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (Hà Nội), cho biết hội đồng tuyển sinh nhà trường đã nhận được hồ sơ xin xét đặc cách của thí sinh Nguyễn Thị Mai Phương. Em bị liệt hai chân từ nhỏ không đi lại được, cột sống gù vẹo, biến dạng lồng ngực, mắt cận thị. Nhà trường đang xem xét hồ sơ của thí sinh này, nếu thí sinh dự thi không trúng tuyển nhà trường vẫn xem xét đặc cách cho vào học ngành học phù hợp với sức khỏe.

Sáu thí sinh khiếm thị được tuyển thẳng vào ĐH Huế. Ngày 5-7, ĐH Huế cho biết nơi đây vừa đặc cách tuyển thẳng sáu thí sinh khiếm thị vào ĐH Huế. Theo đó, có hai thí sinh vào Trường ĐH Luật và bốn thí sinh vào Trường ĐH Khoa học (đều là trường thành viên ĐH Huế).

H.HÀ - V.LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm