Độc đáo bộ linh vật Xuân Kỷ Hợi chế tác bằng vỏ trứng

Căn phòng chật hẹp ở lầu 4 chung cư Nguyễn Văn Lượng 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) là nơi thầy giáo Nguyễn Thành Tâm (69 tuổi) chế tác nhiều linh vật, nhân vật nổi tiếng bằng vỏ trứng.

Năm nay là năm thứ 12, thầy Tâm chế tác linh vật Tết bằng vỏ trứng. Cứ mỗi năm, thầy Tâm đều cho ra hàng loạt mẫu con vật phù hợp. 

Đón Tết Kỷ Hợi 2019, thầy Tâm chế tác khoảng 70 linh vật heo thể hiện qua 12 đề tài bao gồm heo đại gia, tiểu gia, heo gia đình, heo rừng, gia đình heo…cho đến heo quay.

Mỗi nhân vật heo được thầy Tâm thể hiện một nét tính cách riêng, nhưng chung quy lại vẫn đem đến sự vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới. Trong ảnh là một ban nhạc heo được thầy Tâm chế tác từ vỏ trứng gà.

Ba chú heo vui vẻ được chế tác từ trứng gà.

Chú heo Trư Bát Giới và heo thần tài.

Theo thầy Tâm, để làm ra được một linh vật bằng vỏ trứng phải mất nhiều thời gian. Ban đầu, phải chọn được mẫu linh vật cần sáng tạo để nghiên cứu hình dáng, sau đó ông sẽ đi mua các loại trứng gà, vịt, cút, đà điểu... cho phù hợp.

Trứng được lấy sạch mọi thứ bên trong và dùng keo kết nối chúng lại với nhau. Ngoài ra, thầy Tâm còn dùng các vật liệu khác như: mút xốp, ống nhựa, đất sắt, chì... để tạo các chi tiết chân, tay và phun sơn cho giống nguyên bản con linh vật cần làm.

Với mẫu linh vật heo đơn giản, thầy Tâm tạo hình chỉ khoảng một giờ, mẫu nhiều chi tiết cần phải tỉ mỉ đến 4-5 giờ.

Hai chú heo đất trong bộ sưu tập linh vật Tết Kỷ Hợi của thầy Tâm.

Chú heo vàng và heo bạc mang ý nghĩa một năm mới sung túc, ấm no.

Những chú heo có nhiệm vụ dự báo thời tiết.

Chú heo ngồi đánh đàn vô cùng lịch lãm.

Chú heo rừng nổi bật được làm từ trứng vịt.

 Nói về việc nhiều người có ý định mua lại các chế tác, thầy Tâm cho biết: “Tôi sáng tạo vỏ trứng chủ yếu vì đam mê. Tôi làm linh vật để giảng dạy cho học trò và làm quà tặng người thân chứ hoàn toàn chưa nghĩ đến việc kinh doanh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm