Đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia vẫn có nguy cơ trượt đại học

Đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia vẫn có nguy cơ trượt đại học ảnh 1Sinh viên Đại học Y Thái Nguyên thực tập tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. (Ảnh: Thái Bình/TTXVN)

Đối với những thí sinh đoạt giải nhì, ba muốn vào trường học, Hội đồng khoa học đào tạo của trường đã họp và đưa ra hai phương án. Thứ nhất, các em dự thi và phải qua sàn, nhưng sàn là bao nhiêu thì trường vẫn đang cân nhắc, có thể rơi vào khoảng 21 điểm. Thứ hai, cộng thêm điểm cho các em giải nhì, ba, nhưng mức cộng bao nhiêu cũng chưa chốt. Hội đồng khoa học đào tạo đang thiên về mức cộng thêm điểm.
Theo Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hinh, quy định này không mới mà đã được trường áp dụng nhiều năm và chỉ với ngành Bác sỹ đa khoa và Răng-hàm-mặt do lượng thí sinh đăng ký rất đông. Các ngành học khác như Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Cử nhân điều dưỡng, Cử nhân kĩ thuật y học, Cử nhân Y tế công cộng, Cử nhân dinh dưỡng vẫn tuyển thẳng cả học sinh đoạt giải nhì, ba. 
Cũng theo phó giáo sư Nguyễn Đức Hinh, năm 2014, cả nước có khoảng hơn 150 học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi môn Sinh học thì có đến 127 em nộp hồ sơ vào Đại học Y Hà Nội, trong khi ngành Bác sỹ đa khoa chỉ có 550 chỉ tiêu. Trường đặt điều kiện thí sinh muốn được xét tuyển thẳng phải dự thi đại học và đạt sàn là mỗi môn 5 điểm. Tuy nhiên, vẫn có 10 em không qua sàn.
Việc lượng thí sinh đoạt giải quốc gia đầu quân quá nhiều vào trường khiến cho cơ hội của các thí sinh khác thu hẹp lại. Điểm chuẩn đầu vào của ngành Bác sỹ đa khoa vì thế luôn ở ngưỡng từ 27 điểm trở lên. Năm 2013, với điểm chuẩn 27, ngành Bác sỹ đa khoa của Đại học Y Hà Nội cũng đã thừa đến 100 chỉ tiêu.
Bên cạnh việc tuyển thẳng học sinh giỏi môn Sinh học, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cũng cho biết trường vừa có kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo xin được tuyển thẳng đối với học sinh đoạt giải nhất môn Toán, Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. 
Theo ông Hinh, điều này nhằm giúp trường tuyển được những học sinh giỏi thực sự. Hiện Đại học Y Hà Nội đang chờ phản hồi từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo TRÀ GIANG (VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.