Điểm đỗ đại học thấp hơn năm ngoái

Hiệu trưởng ĐH DL Thăng Long Phan Huy Phú cho biết, điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ khoảng 15 (tương đương năm ngoái). Như vậy, trường sẽ lấy 500-600 chỉ tiêu nguyện vọng (NV)1 và còn chừng 1.000 chỉ tiêu NV2. "Ngay khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn, trường sẽ thông báo điểm chuẩn", ông Phú nói.

Thí sinh làm bài thi khối D tại ĐH Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.
Thí sinh làm bài thi khối D tại ĐH Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.

Theo Hiệu phó ĐH Hàng Hải Phạm Tiến Tỉnh, do năm nay trường không tuyển hệ cao đẳng nên chỉ tiêu vào đại học tăng thêm, cộng với việc điểm thi thấp hơn trước nên dự kiến điểm chuẩn của trường cũng sẽ giảm chừng 1 điểm. Ngoài việc đưa ra mức sàn vào 3 ngành: đi biển, khoa học công nghệ, và kinh tế, sẽ còn có điểm chuẩn riêng để vào từng ngành.

"Trường đã thống kê và trình Bộ GD&ĐT 3 phương án điểm chuẩn. Có những ngành vẫn phải 21 điểm mới vào được, nhưng những ngành đặc thù (đi biển, vận hành tàu biển) phải lấy thấp đi và tăng số lượng lên. Năm nay, ngành đóng tàu sẽ vẫn cao điểm nhất và chỉ tiêu NV2 cũng không nhiều", ông Tỉnh cho biết.

Mùa thi này, ĐH Hàng hải có gần 12.000 thí sinh dự thi, trong khi chỉ tiêu là 2.500 sinh viên. Năm 2007, điểm trúng tuyển vào trường 18-22,5 và dẫn đầu là ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy (22,5 điểm).

Do có điểm thi thấp hơn năm ngoái nên Hiệu phó ĐH Xây dựng Nguyễn Minh Hùng nhận định, trường dự kiến lấy điểm chuẩn là 18,5-19, tức thấp hơn trước 1-1,5 điểm. Nếu điểm chuẩn là 18,5, khoảng 3.400 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong khi chỉ tiêu của trường chỉ là 3.300 em.

Nằm trong top trường đông thí sinh dự thi khối A, ĐH Thương mại cũng vừa công bố điểm thi. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Bách Khoa, do có tới gần 70% thí sinh có tổng điểm dưới 15 nên dự kiến, điểm chuẩn sẽ giảm 1-1,5 điểm. Điểm chuẩn 2007 cao nhất là ngành Kế toán - Tài chính doanh nghiệp (22,5 điểm), thấp nhất là Quản trị Doanh nghiệp Du lịch (18 điểm).

Thí sinh chờ gọi vào phòng thi tại TP HCM. Ảnh: Hồng Phúc.
Thí sinh chờ gọi vào phòng thi tại TP HCM. Ảnh: Hồng Phúc.

Dù chưa công bố điểm nhưng Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Dương Đức Hồng cho biết, với kinh nghiệm làm thi, dự kiến điểm chuẩn ở vào khoảng 22-23. Tuy nhiên, nếu điểm Lý, Hóa cao hơn thì điểm chuẩn sẽ nhích lên nữa. Thậm chí, khối D chắc cũng chừng 27-28 điểm (ngoại ngữ nhân hệ số 2).

Dù chấm xong một số môn trắc nghiệm, nhưng do đang phải chờ điểm thi môn tự luận nhờ chấm hộ nên Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội Lê Minh Tâm cho biết, chậm nhất ngày 3-5/8 sẽ công bố điểm thi. Do lượng bài thi lớn nên CĐ Giao thông Vận tải vẫn đang gấp rút chấm thi. Theo Trưởng phòng đào tạo Đỗ Ngọc Viên, ngày 5/8 trường mới có thể hoàn thành chấm và ngày 10/8 sẽ công bố điểm.

Tại TP HCM, trao đổi với VnExpress, lãnh đạo nhiều đại học cho biết, điểm chuẩn có thể sẽ thấp hơn năm ngoái, nhưng mức cụ thể chỉ được chính thức ấn định sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn.

Riêng Giám đốc ĐH Ngoại thương cơ sở II Bùi Ngọc Sơn cho biết, trường dự kiến xong mức điểm chuẩn và đang trình Ban giám hiệu cơ sở I quyết định. Theo ông Sơn, qua kinh nghiệm thực tế, điểm thi vào ĐH Ngoại thương luôn cao hơn điểm sàn, nên trường có thể chủ động xây dựng điểm chuẩn từ sớm.

Năm nay, ĐH Ngoại thương cơ sở 2 có 666 thí sinh đạt 22 điểm trở lên trong tổng số 650 chỉ tiêu. Năm ngoái, điểm chuẩn khối A của trường là 24, còn điểm chuẩn khối D là 21. Nếu so với mức điểm chuẩn này, năm nay trường có 245 thí sinh khối A trúng tuyển, còn khối D sẽ có 482 thí sinh.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Bùi Ngọc Sơn, điểm chuẩn khối A dự kiến của trường năm nay là 23,5, giảm nửa điểm so với năm ngoái do điểm thi khối này thấp hơn. Ngược lại, điểm chuẩn khối D vào trường năm nay sẽ cao hơn năm ngoái ít nhất 1 điểm, với mức 22 điểm trở lên.

Ở ĐH Kinh tế TP HCM, đại diện Hội đồng tuyển sinh Trần Thế Hoàng cho biết tuy số lượng thí sinh thi vào trường năm nay cao, nhưng mặt bằng điểm thi không cao. Theo thống kê, môn Toán chỉ có hơn 700 thí sinh có điểm từ 8 trở lên, 30% bài thi được trên 5. Môn Vật lý có 10.000 bài thi điểm 5 trở lên (chiếm 43%), môn Hóa học cũng chỉ có 39% bài thi trên 5 điểm.

Số thí sinh có điểm thi từ 13 đến 18 có đến 6.554 em. Theo ông Hoàng, như vậy, nếu điểm sàn Bộ GD&ĐT dành cho khối A là 13 thì lượng lớn thí sinh trên sẽ xét tuyển NV2 vào các trường khác. Dù chưa tiết lộ cụ thể, nhưng đại diện Hội đồng tuyển sinh ĐH Kinh tế cho biết, dự kiến điểm chuẩn sẽ thấp hơn năm 2007.

Còn ông Trần Xuân Thành, đại diện ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ TP HCM cho biết, trường sẽ xét trúng tuyển tất cả thí sinh dự thi vào trường đạt từ điểm sàn trở lên. Ngoài ra, trường sẽ xét tuyển NV2, NV3 theo thời gian Bộ qui định.

Năm 2007, điểm chuẩn khối A, B của trường là 15, khối C 14, khối D là 13. "Điểm chuẩn của trường năm nay có lẽ cũng chỉ dao động trong khoảng 13-15 tùy từng khối", ông Thành thông tin.

Năm nay, ĐH Giao thông Vận tải TP HCM có hơn 10.000 thí sinh dự thi vào 18 ngành. Với 1.800 chỉ tiêu, trường có 800 thí sinh đạt 16 điểm trở lên, riêng mức điểm trên 20 chỉ có 142 thí sinh đạt được.

Theo nhận xét của đại diện Hội đồng tuyển sinh, mặt bằng điểm thi tương đối thấp nên điểm chuẩn cũng sẽ giảm hơn so với 2007. Đơn cử, năm ngoái, mức điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành xây dựng cầu đường, với 20,5 điểm. Nếu lấy điểm chuẩn ở mức này, năm nay ngành này chỉ có 26 thí sinh đỗ, trong tổng số 170 chỉ tiêu. Với điểm chuẩn 2007 là 20, ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp chỉ có 16 thí sinh đạt được, trong khi chỉ tiêu là 80.

ĐH Văn hóa TP HCM cũng vừa công bố điểm thi hôm 25/7. Năm nay, trường có gần 1.500 thí sinh dự thi, trong đó có 11 em thi vào hệ CĐ. Theo thống kế, khối C có 600 thí sinh nhưng điểm cao nhất môn Văn chỉ là 6,25. Số bài đạt điểm trên 5 của môn Văn là 17, môn Lịch sử 73 bài, môn Địa lý cũng chỉ có 76 bài.

Chỉ tiêu của trường mùa thi này là hơn 450 (chưa tính khối R), nên dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ thấp hơn năm 2007.

Theo Tiến Dũng - Lan Hương (Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm