Đi học 7 năm không viết nổi tên mình: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Ông Hiển cho rằng để xảy ra tình trạng trên, trước hết do giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng học sinh, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém.

Ban giám hiệu trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng. Trường tiểu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cho học sinh khuyết tật, không có giải pháp riêng phù hợp với những đặc điểm sức khỏe và khả năng nhận thức của những học sinh này.

Cả hai trường đều không thực hiện việc nghiệm thu bàn giao chất lượng học sinh từ lớp dưới lên lớp trên. Phòng GD&ĐT Hướng Hóa và Sở GD&ĐT Quảng Trị không chỉ đạo nghiêm túc việc này, công tác thanh tra lỏng lẻo, không phát hiện được thiếu sót.

 Trường THCS A Dơi (Quảng Trị)

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý dạy học của giáo viên, có kế hoạch cụ thể giúp đỡ những học sinh “ngồi nhầm lớp”, bố trí giáo viên có kinh nghiệm phụ đạo, kèm cặp cho các em, cuối năm bàn giao chất lượng giáo dục theo đúng quy định.

Qua sự việc này, ông Hiển cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT địa phương siết chặt hơn công tác kiểm tra đánh giá học sinh trong năm học, phân loại học sinh, có biện pháp kịp thời giúp đỡ các em đạt yêu cầu chuẩn kiến thức.

Trước đó, báo chí phản ánh một số học sinh đang học tại trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học và THCS A Dơi (Hướng Hóa – Quảng Trị) không biết đọc, biết viết…

Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã cử đoàn công tác vào làm việc trực tiếp tại hai trường nêu trên để xác minh. Qua trao đổi trực tiếp với Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế, Bộ GD&ĐT khẳng định có tình trạng học sinh đi học 7 năm không đọc thông, viết thạo nhưng vẫn được lên lớp.
Cụ thể, ba em học sinh Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (lớp 5) và Hồ Văn Thùy (lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa chứng nhận đây là ba học sinh khuyết tật. Em Thùy và em Thế có vấn đề thần kinh, em Quyền bị điếc bẩm sinh, còn em Luật được xác minh không thường xuyên đến trường nhưng vẫn được giấy khen học sinh tiên tiến.
Tại trường Tiểu học và THCS A Dơi, ba em Hồ Văn Thắng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơm (lớp 7) hạn chế khả năng đọc, tính toán chỉ làm được những bài cộng, trừ đơn giản, không đạt yêu cầu học sinh trình độ lớp 7. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm