ĐH Tôn Đức Thắng vào Top 701-800 ĐH xuất sắc nhất thế giới

Trưa 15-8, theo giờ Việt Nam, Hệ thống xếp hạng đại học thế giới: Academic Ranking for World Universities (ARWU) đã công bố kết quả xếp hạng các ĐH xuất sắc nhất toàn thế giới năm 2020.

Trong đó, Việt Nam có một đại học duy nhất là Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục vào trong bảng này và được xếp ở Top 701-800, tăng ít nhất 200 bậc so với năm 2019 (là 901-1000).

Cùng nhóm hạng với Trường ĐH Tôn Đức Thắng là các đại học danh tiếng thế giới từ nhiều năm trước như: The university of Waikato (New Zealand), Università Della Svizzera Italiana (Thụy Sỹ), Czech Technical University in Prague (Cộng hoà Séc), Université Gustave Eiffel (Pháp), Chulalongkorn University (Thái Lan), Chungnam National University (Hàn Quốc); Aston University, Heriot-Watt University, City University London (Top 46-54 của Anh Quốc), Bielefeld University (Top 40-45 của Đức),...

Đứng đầu bảng xếp hạng này năm nay vẫn là những ĐH danh giá và lâu đời trên thế giới. Số một là ĐH Harvard (Mỹ), số hai là ĐH Stanford (Mỹ), số ba là ĐH Cambridge (Anh).

Và một điểm đáng chú ý, năm nay, ĐH Chulalongkorn và ĐH Chieng Mai của Thái Lan bị rớt hạng trong bảng này. Ngược lại, ĐH Mahidol, một đại học chú trọng chất lượng giáo dục và nghiên cứu ứng dụng đã vượt lên thành ĐH số một ở Thái Lan.

Kết quả bảng xếp hạng ARWU năm 2020

Được biết, ARWU được giới giáo dục ĐH thế giới nhìn nhận là Hệ thống xếp hạng ĐH uy tín, khách quan và khó nhất thế giới. Tính khách quan của bảng xếp hạng ARWU so với bảng của QS (QS World University Rankings), THE (Times Higher Education) là chỉ căn cứ vào thực lực, sản phẩm đầu ra của các cơ sở giáo dục ĐH, thành công của nhà trường và người học… mà không sử dụng dữ liệu từ bình chọn (vote) của giới học thuật hay doanh nghiệp.

AWRU tự xây dựng dữ liệu đánh giá các ĐH trên toàn thế giới căn cứ vào các cơ sở dữ liệu khoa học hàng đầu thế giới, chứ không phụ thuộc và cũng không yêu cầu các đại học phải cung cấp dữ liệu. Các tiêu chí đánh giá chính bao gồm: chất lượng giáo dục (10%), chất lượng giảng viên (40%), nghiên cứu khoa học (40%) và năng suất học thuật bình quân trên đầu người (10%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm