Đề thi lớp 10: Thí sinh Đà Nẵng hào hứng nói về sự tử tế

Trưa 15-6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT tại Đà Nẵng đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Nhận định chung của các em là đề không khó, nhiều em tự tin đạt điểm cao. 

Hầu hết thí sinh đều cảm thấy tự tin sau bài thi môn văn. Ảnh: T.AN

Em Vy Giang (Trường THCS Chu Văn An) cho biết đề gồm 3 phần, câu đọc hiểu văn bản xoay quanh “Những câu chuyện về lòng yêu thương” (Nhiều tác giả, NXB trẻ, 2002).

Câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ về ý nghĩa của sự tế nhị khi giúp đỡ người khác. Riêng nghị luận văn học, thí sinh được lựa chọn một trong 3 đoạn thơ để phân tích về vẻ đẹp của con người Việt Nam. Các trích đoạn bào gồm Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận, Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật và Nói với con của Y Phương. 

"Em chọn phân tích đoạn trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính vì đây là bài em ôn kỹ và có nhiều ý tưởng để làm. Tuy không phải là thế mạnh của em nhưng em làm khá ổn. Hai môn còn lại chắc chắn sẽ thoải mái hơn vì đều là môn tủ của em"- Vy Giang nói. 

Các em cho biết đề Ngữ văn đều nằm trong nội dung ôn tập, không làm khó thí sinh. Ảnh: T.AN

Chia sẻ nhanh với PV, nhiều thí sinh cho biết khá hứng thú với phần nghị luận xã hội khi đề yêu cầu nêu suy nghĩ về ý nghĩa của sự tế nhị khi giúp đỡ người khác.

“Em gạch ra từng ý để phân tích. Em cũng lấy dẫn chứng từ những câu chuyện về lòng tốt, tinh thần tương thân tương ái trong cuộc sống hàng ngày để bài viết thêm sinh động. Trong lúc dịch bệnh, thiên tai, em biết có những người sẵn sàng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Họ làm lặng lẽ, không màu mè, sẵn sàng cho đi sự tử tế mà không cần danh tiếng hay làm vì lợi đích bản thân. Điều này thực sự đáng trân trọng”- Hoàng Anh cho hay. 

Học sinh thoải mái sau môn thi đầu tiên. Ảnh: T.AN

Nhiều em tự tin đạt điểm cao trong bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: T.AN

Tương tự, em Nguyên Khang rất tâm đắc với phần nghị luận xã hội.

“Con người Việt Nam luôn đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Nhưng em nghĩ ai cũng có tự trọng, nếu chúng ta không tế nhị thì có thể khiến họ cảm thấy áy náy, tủi thân khi nhận sự giúp đỡ. Chúng ta nên ứng xử khéo léo, tế nhị khi trao đi yêu thương, trao đi sự tử tế để giúp xã hội văn minh hơn. Đây cũng là những điều em được từ ba mẹ, thầy cô và bạn bè xung quanh mình”- Nguyên Khang chia sẻ. 

Một em học sinh chia sẻ đề thi với mẹ. Ảnh:THANH TIỀN

Tại các điểm thi khác, hầu hết thí sinh cũng nhận định không bất ngờ với đề môn văn, các em đều tự tin với bài làm của mình. “Câu 2 em hơi hoang mang một chút nhưng nhìn chung làm rất ổn, riêng phần 5 điểm thì em rất tự tin. 7-8 điểm trong tầm tay em”- em Trần Kim Ngân (Trường THCS Phạm Văn Đồng) hào hứng cho hay.  

Rất nhiều phụ huynh chấp nhận nắng nóng đứng chờ con trước cổng điểm thi. Ảnh: THANH TIỀN

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, trong sáng nay có 73 thí sinh vắng không lý do, một thí sinh đến quá thời điểm tính giờ làm bài, một thí sinh vi phạm quy định thi. Các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, không có sự cố bất thường nào xảy ra.

Chiều nay, các em tiếp tục làm bài môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm