Đề kiểm tra học kỳ THCS và THPT thay đổi ra sao?

Tăng cường các câu hỏi vận dụng

Đối với bậc THCS, việc kiểm tra học kỳ I sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 22-12. Phòng GD&ĐT các quận, huyện ra đề và tổ chức kiểm tra chung các môn học ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, ngoại ngữ, toán học, vật lý, hóa học, sinh học. Các môn còn lại có thể do từng trường tự tổ chức kiểm tra. 

Đề kiểm tra các môn theo hình thức tự luận. Riêng với môn tiếng Anh, đề có 70% trắc nghiệm khách quan, 30%  tự luận và có kiểm tra phần nghe (băng cassette, đĩa CD hoặc giáo viên đọc). Đề thi gồm các phần nghe (6-9 phút), từ vựng (trắc nghiệm), ngữ pháp (trắc nghiệm), đọc hiểu (trắc nghiệm) và viết (tự luận).

Các môn tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn trường tự ra đề và tổ chức kiểm tra theo lịch. Đề kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu bảo mật, nội dung phải chính xác, câu hỏi rõ ràng, theo tiến độ bài dạy ở kỳ kiểm tra và sát với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình. Chú ý tăng cường các câu hỏi vận dụng, liên hệ thực tiễn cuộc sống nhưng cần tránh khiên cưỡng, gượng ép.

Học sinh Trường THCS Cửu Long, TP.HCM trong ngày lễ khai giảng. Ảnh: THỦY TRÚC

Cũng trong thời gian trên, Sở quy định các trường THPT tổ chức kiểm tra học kỳ với đề kiểm tra chung các môn học ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, ngoại ngữ, toán học, vật lý, hóa học, sinh học. Các môn  còn lại giáo viên có thể kiểm tra tại lớp.

Đối với lớp 10, 11, đề kiểm tra các môn kiểm tra chung thực hiện theo hình thức tự luận. Riêng môn ngoại ngữ có kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận. Đề kiểm tra môn tiếng Anh có phần nghe, phần trắc nghiệm khách quan chiếm 60%, phần tự luận chiếm 40%.

Đề toán 12 kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận

Đối với lớp 12, Sở GD&ĐT có những quy định riêng về việc ra đề kiểm tra. Cụ thể đối với môn ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận chung cho toàn trường. Môn tiếng Anh, một đề kiểm tra chung cho toàn trường gồm cả hai hình thức trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn và tự luận, trong đó phần trắc nghiệm khách quan 40 câu, phần tự luận 10 câu.

Với môn toán, một đề kiểm tra chung cho toàn trường theo hình thức trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn kết hợp với tự luận theo nội dung chung của chương trình chuẩn và nâng cao, thực hiện theo một trong hai phương án sau:

Thứ nhất, bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan phối hợp chung với tự luận, gồm hai phần. Phần 1 gồm 30 câu trắc nghiệm khách quan, chiếm 60% tổng điểm bài kiểm tra, có 60% cơ bản (18 câu) và 40% phân hóa (12 câu). Mức độ phân hóa tùy theo trình độ chung của học sinh. Phần 2 là lời giải của từ 20%  đến 25% số câu được quy định trong bài kiểm tra. Học sinh sẽ làm trong 90 phút.

Thứ hai, bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan độc lập với tự luận, gồm hai phần. Phần 1 gồm 30 câu trắc nghiệm khách quan, chiếm 60% tổng điểm bài kiểm tra, có 60% cơ bản (18 câu), 40% phân hóa (12 câu). Mức độ phân hóa tùy theo trình độ chung của học sinh, thời gian làm bài 60 phút.

Phần 2 gồm một số câu hỏi tự luận ngắn độc lập với phần 1, thực hiện trong thời gian 30 phút. Học sinh làm bài kiểm tra thành hai giai đoạn riêng biệt, nộp phiếu trả lời trắc nghiệm khi hết thời gian dành cho phần 1 rồi mới nhận đề.

Các môn kiểm tra chung còn lại của trường về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận. Mỗi đề kiểm tra phần trắc nghiệm khách quan được xáo trộn thành 4-6 mã đề khác nhau để các học sinh ngồi cạnh nhau có mã đề khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm