Dạy kỹ năng mềm đang rất bát nháo

Theo ông Sơn, việc dạy kỹ năng mềm hiện nay rất bát nháo. Nhiều người đi dạy không có đạo đức, mang danh đi dạy nhưng xem đó là show để biểu diễn, chụp ảnh đăng Facebook để có thêm nhiều show, hoặc xem việc đi dạy kỹ năng là việc quảng bá hình ảnh bản thân. “Đây là suy nghĩ rất đáng sợ, nó làm mất phẩm chất người thầy lẽ ra phải làm công việc người học đang thiếu gì để rèn luyện cho họ… Ở đây người chịu thiệt chính là người học” - ông Sơn nhận định.

Cũng theo ông Sơn, thực tế rất nhiều SV bị lừa với chiêu lấy kỹ năng mềm để xin data, lấy kỹ năng mềm nói chuyện để bán hàng đa cấp. Rất nhiều giảng viên nghĩ môn này chỉ vui mà không quan tâm đến chuẩn. Có người không dạy chuyên ngành mình được đào tạo mà chuyển sang dạy kỹ năng mềm, có trường đại học mở bộ môn kỹ năng mềm nhưng lại không hề có trưởng bộ môn chuyên môn sâu về lĩnh vực.

“Có trường hợp một người liên tục thiếu kỹ năng mềm nhưng lại trở thành một chuyên gia dạy kỹ năng mềm - ứng dụng để thành công. Có người chuyên đi dạy kỹ năng mềm mà lại từng bị đuổi việc tới 12 lần... Nhiều nơi một buổi tổ chức học 5-7 kỹ năng mềm, sau đó cấp chứng chỉ cho SV, bài giảng có mục tiêu là khóc, cười, vỗ tay mới thành công... Đây là hành vi không có đạo đức nghề nghiệp, là thầy cô đang làm hư khoa học và hại cho người học” - ông Sơn nhấn mạnh. 

ThS Nguyễn Thị Trang Nhung, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM nêu thực tế: Hiện một số trường đại học, sĩ số SV đông 50-100 em/lớp. Trường muốn dạy kỹ năng mềm cho SV nhưng giảng viên không có sự hỗ trợ về phương pháp, công cụ thăm dò khi tổ chức lớp học. Hoặc nếu có dạy thì quỹ thời gian quá ít, giảng viên mời ngoài nên không có cơ hội tiếp xúc nhiều với SV. “Điều này dẫn đến tình trạng SV học kỹ năng một cách sơ sài, nội dung không gắn với nhu cầu nên không hình thành được kỹ năng phù hợp với đặc điểm ngành nghề” - bà Nhung cho hay.

Các đại biểu khác trong hội thảo cũng đề nghị việc dạy kỹ năng cho SV là nhu cầu và cần thiết. Các đơn vị giáo dục cần quan tâm đến chất lượng giảng viên, năng lực tổ chức quá trình giáo dục kỹ năng mềm, đào tạo liên tục về phương pháp, kỹ thuật giảng dạy... để hỗ trợ các trường hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm